Siêu giàu Việt:Chịu chơi số 1 cũng bó tay,bỏ chục tỷ không có ôtô đi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các thương hiệu xe sang cuối năm liên tục tung ra sản phẩm mới, từ xe sang hạng trung cho đến xe siêu sang, tuy vậy vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. Nhiều người sẵn sàng bỏ ra cả chục tỷ đồng nhưng vẫn phải chờ đợi sang 2019 mới có xe.
Xe sang “cháy hàng” giá tăng
Mercedes-Benz Việt Nam đã cho ra mắt hai phiên bản mới của mẫu xe siêu sang Maybach là S650 và S560. Hai biến thể này thay thế cho Maybach S600 và S500 trước đây. Maybach S650 có giá bán 14,5 tỷ đồng, còn Maybach S560 có giá bán 11,5 tỷ đồng. Giá bán hai mẫu xe này cao hơn các phiên bản Maybach S600 và S500 một phần vì sử dụng động cơ lớn hơn, một số trang bị tiện nghi cao cấp hơn.
Maybach S650 sử dụng động cơ tăng áp kép V12 6.0 lít, công suất 621 mã lực và hộp số tự động 7 cấp. Trong khi đó, Maybach S560 được trang bị động cơ V8 4.0L công suất 469 mã lực, hộp số tự động 9 cấp.
Với dòng xe sang, Lexus Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu RX mới gồm hai phiên bản RX 350L và RX 450h, có nhiều thay đổi đột phá trong thiết kế, khả năng vận hành và công nghệ hàng đầu.
 Các mẫu xe sang mới liên tiếp ra mắt
Các mẫu xe sang mới liên tiếp ra mắt
Mẫu xe RX 350L, sử dụng động cơ V6 dung tích 3.5L và hộp số tự động 8 cấp, không khác biệt so với phiên bản trước. Trong khi đó, Lexus RX 450h được trang bị công nghệ Hybrid kết hợp hộp số tự động 6 cấp, động cơ xăng V6 3.5L và hai mô tơ điện. Giá bán của RX 350L là 4,09 tỷ đồng, còn RX 450h là 4,5 tỷ đồng.
Trong khi đó, Công ty Trường Hải cũng cho ra mắt mẫu BMW X2 tại thị trường Việt Nam. BMW X2 là mẫu crossover lai hatchback, được xây dựng trên nền tảng của BMW X1 nhưng ngắn và thấp hơn. Xe trang bị động cơ tăng áp kép 2.0L, công suất 192 mã lực, kết hợp với hộp số ly hợp kép Steptronic 7 cấp, có giá bán 2,139 tỷ đồng.
Như vậy, sau một thời gian vất vả lo Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cũng như làm thủ tục đăng kiểm, đến nay nhập khẩu xe sang đã được khai thông. Tuy nhiên, theo các DN, do 6 tháng đầu năm không thể nhập khẩu xe mới nên nhiều khách hàng đã phải chờ đợi trong thời gian dài. Những mẫu xe sang giờ nhập về chiếc nào hết ngay chiếc đó. 
Mercedes-Benz Việt Nam cho biết mẫu xe siêu sang May Bach được nhập khẩu từ tháng 8/2018 , những chiếc xe này có giá bán từ 7,2 -14,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khách hàng phải chờ đợi sang năm 2019 mới được nhận xe. Trong khi đó, dòng S-Class có giá bán từ 4,2-10,5 tỷ đồng, từ tháng 6 đến nay đã bán tới 300 xe. Nhiều khách hàng đã phải chờ đợi hơn nửa năm, mới được bàn giao xe.
Với Lexus cũng tương tự, mẫu xe RX mới ra mắt, cả 2 phiên bản đều có khách hàng đặt mua ngay. Cùng với đó, những lô xe Lexus nhập khẩu khoảng 100 chiếc trong 2 tháng qua, đã được giao hết cho khách hàng.
Đại diện Công ty ô tô Trường Hải cho biết, không chỉ có mẫu X2, các mẫu xe khác nhập khẩu chính hãng về Việt Nam vừa qua như BMW 7 Series, BMW X1, BMW 118i và BMW 218i về nước đã được bán hết và nhiều khách hàng vẫn đang chờ đợi sang 2019 mới được nhận xe.
Thời gian tới, sẽ có nhiều sản phẩm xe sang nhập khẩu về Việt Nam
Thời gian tới, sẽ có nhiều sản phẩm xe sang nhập khẩu về Việt Nam
Chưa giải tỏa được cơn khát xe sang
Doanh số bán xe sang trong 9 tháng đầu năm 2018 giảm mạnh do khan hàng, có rất ít xe mới nhập khẩu được thông quan. Thị trường đang rất thiếu các mẫu xe sang nhập khẩu nguyên chiếc của Lexus, Audi, Mercedes, Land Rover,... Thời gian tới, sẽ có nhiều sản phẩm nhập khẩu liên tục về Việt Nam, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhưng có lẽ vẫn chưa giải tỏa được cơn khát xe sang kéo dài từ đầu năm 2018 đến nay.
Thị trường xe sang Việt Nam đang trỗi dậy, thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng. Theo hãng nghiên cứu Wealth-X, mỗi năm, số người có tài sản từ 30 triệu USD trở lên tại Việt Nam tăng gần 13%. Việt Nam xếp thứ 3 trong top 10 nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng người siêu giàu nhanh nhất thế giới giai đoạn 2012-2017.
Không những thế, người giàu Việt Nam rất chịu chơi, sẵn sàng chi hàng chục tỷ đồng cho xe sang. Ông Choi Duk Jun, Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam, cho biết, trong năm 2017, đã có hơn 150 chiếc Maybach được giao cho khách hàng Việt Nam. Doanh số bán xe Maybach tại Việt Nam đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á. Năm 2018 Việt Nam chắc chắn vẫn giữ vững ngôi đầu về tiêu thụ Maybach tại Đông Nam Á.
Nhận định của các DN cho biết, thị trường xe sang sắp tới rất sôi động, nhưng giá sẽ tăng. Do xe mới, được nâng cấp so với phiên bản cũ, có thêm những trang bị mới nên giá bán tăng. Ngoài ra, nhiều mẫu xe nhập khẩu, không loại bỏ những tính năng quan trọng về kỹ thuật so với xe lưu hành ở nước sở tại, nên có giá bán cũng cao hơn trước đây.
Theo các DN, tùy từng mẫu, giá có tể tăng nhiều hay ít, nhưng với xe càng đắt tiền thì mức tăng càng cao, có thể tới cả trăm triệu đồng.
Hơn nữa, theo quy định mới tại Nghị định116, mỗi lô xe về cảng đều phải chọn ra một chiếc để kiểm định. Điều này sẽ làm tăng chi phí (khoảng 1.000 USD/xe) và thời gian để đăng kiểm cũng kéo dài thêm một tháng, vì vậy chi phí lưu kho bãi tăng thêm.
Các DN cũng lo lắng, khi xe nhập khẩu về nhiều, dẫn đến việc chờ đợi kiểm tra theo lô sẽ kéo dài. Như vậy, sẽ làm tăng chi phí và ảnh hưởng đến thời gian giao hàng cho khách. Hơn nữa, những mẫu xe nhập khẩu sử dụng USD để thanh toán, hiện tỷ giá so với VND đang tăng cũng sẽ đẩy giá xe tăng.
Tuy nhiên, với xe sang chủ yếu phục vụ khách hàng giàu có, việc tăng giá chưa hẳn đã là vấn đề lớn, mà quan trọng là chất lượng phục vụ. Ngoài việc đảm bảo chất lượng xe, các DN cho biết sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng.
Trần Thủy (Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.