Khám phá văn hóa Pháp cùng xe Peugeot

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hành trình Sài Gòn - Đà Lạt là cơ hội để người yêu Peugeot vừa trải nghiệm xe, vừa khám phá những công trình mang đậm dấu ấn văn hóa Pháp.

 Peugeot 403 trên đường Tự Do trước năm Hạ Viện 1968, nay là đường Đồng Khởi trước nhà hát thành phố
Peugeot 403 trên đường Tự Do trước năm Hạ Viện 1968, nay là đường Đồng Khởi trước nhà hát thành phố



Hành trình bắt đầu từ Sài Gòn, nơi lần đầu tiên thương hiệu ôtô Peugeot của Pháp xuất hiện tại Việt Nam. Lúc bấy giờ, khi mà hầu hết người Việt đang chủ yếu di chuyển bằng xe kéo hay đi bộ thì người Pháp đã mang đến những cỗ máy sử dụng động cơ đốt trong. Thời kỳ đó, những chiếc Peugeot 403 và 404 hay đời cũ hơn như 202 và 203 được nhiều đại gia khao khát được sở hữu, nhiều người kể lại nó còn đại diện cho đẳng cấp của những người thành đạt.

 Thời đó, phân phối các loại xe Peugeot là công ty Jean Comte, tọa lạc tại địa chỉ 34 đường Norodom (nay là đường Lê Duẩn, Quận 1, TP HCM). Công ty này hoạt động từ năm 1920, là đại lý của nhiều hãng xe khác nhau trong đó trưng bày và bán những chiếc Peugeot như 202 hay 404. Trong khoảng thời gian người Pháp sinh sống tại Sài Gòn, họ đã sử dụng xe Peugeot làm phương tiện đi lại hằng ngày. Không khó để bắt gặp một chiếc xe với logo hình sư tử trên phố. Xe Peugeot còn được dùng để làm xe cứu thương hoặc taxi. Ảnh chụp những chiếc xe Peugeot trên đường phố Sài Gòn như Nguyễn Huệ, Lê Lợi vẫn còn lưu lại đến ngày nay...

Đà Lạt, được mệnh danh là "Paris thu nhỏ" (Petit Paris), còn lưu giữ nhiều công trình kiến trúc Pháp đẹp nổi tiếng. Ga Đà Lạt được xem là nhà ga lâu đời nhất ở Việt Nam, được Pháp xây dựng trong giai đoạn 1932 - 1938 với kiến trúc độc đáo, ba mái hình chóp được cách điệu lấy cảm hứng từ ba đỉnh núi LangBiang. Công trình này đã được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận là di tích lịch sử văn hóa quốc gia, là điểm hấp dẫn khách du lịch mỗi lần đặt chân đến thành phố này.

Dinh I là một trong ba dinh thự từng thuộc sở hữu của vua Bảo Đại. Công trình này được một triệu phú người Pháp tên là Robert Clément Bourgery xây dựng vào năm 1940, giữa một khu đất rộng khoảng 60 ha có rừng thông bao quanh. Khi vua Bảo Đại quay lại nắm quyền, thấy nơi đây yên tĩnh ông đã mua lại để làm nơi làm việc. Đây là một công trình kiến trúc độc đáo, dáng vẻ cổ kính, mang kiến trúc đặc trưng của người Pháp. Sài Gòn và Đà Lạt, một nơi mang giá trị lịch sử thời điểm xuất hiện của xe Peugeot tại Việt Nam, một nơi lưu giữ những giá trị văn hóa Pháp thông qua các công trình kiến trúc độc đáo, chắc chắn sẽ là một hành trình khám phá thu hút được sự chú ý của những người mê xe cũng như yêu văn hóa Pháp.


 

 Bộ đôi Peugeot 3008 và 5008 tại Ga Đà Lạt
Bộ đôi Peugeot 3008 và 5008 tại Ga Đà Lạt



Với thông điệp kết nối giữa những giá trị cổ xưa và hiện đại cũng như tôn vinh văn hóa Pháp, hành trình Sài Gòn - Đà Lạt là những trải nghiệm tại các công trình mang đậm dấu ấn kiến trúc Pháp như Ga Đà Lạt, Dinh Bảo Đại... Bạn đồng hành trong chuyến đi này là những chiếc xe Peugeot 3008 và 5008 thế hệ mới, hiện đại mà đầy lịch lãm. Bộ đôi SUV thế hệ mới này do THACO lắp ráp.

 

Peugeot 3008 và 5008 trước Dinh I.
Peugeot 3008 và 5008 trước Dinh I.



Vắng bóng tại Việt Nam sau 1975, Peugeot đã chính thức trở lại vào năm 2013 thông qua việc ký kết hợp tác với Thaco để chuyển giao công nghệ lắp ráp và phân phối độc quyền xe du lịch Peugeot tại Việt Nam. Sau hơn 5 năm có mặt, Peugeot ngày càng được nhiều khách hàng lựa chọn với thiết kế đẹp mắt, công nghệ hiện đại. Sản phẩm của Peugeot khá đa dạng, mang đến cho khách lựa chọn phong phú về kiểu dáng cũng như công năng sử dụng. Những mẫu xe đang được phân phối tại Việt Nam gồm mẫu hatchback 208, sedan 408 và 508, hai mẫu crossover 3008 và 5008.



Cuối năm 2017, Thaco giới thiệu hai mẫu crossover Peugeot 3008 và 5008 hoàn toàn mới tới khách hàng trong nước. Hai mẫu xe này nhanh chóng gặt hái được thành công đáng ghi nhận. Cụ thể, trong nửa đầu năm 2018, đã có gần 2.000 khách hàng mua xe Peugeot 3008 và 5008 tại Việt Nam. Hiện nay, Peugeot đã có 14 showroom đạt tiêu chuẩn toàn cầu của hãng trải dài trên cả ba miền, đáp ứng kịp thời nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Bên cạnh các hoạt động gắn liền với xe, Peugeot cũng tổ chức các hoạt động có ý nghĩa với xã hội như giải golf từ thiện gây quỹ xây dựng nhà ở xã hội và nông thôn tại TP HCM. Đây là những động thái rõ ràng, cụ thể hóa cho mục tiêu đưa Peugeot trở thành một trong những thương hiệu xe hàng đầu tại Việt Nam.

Anh Vũ (VNE)

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.