Thị trường ô tô cuối năm: Giá xe khó giảm như mong đợi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhiều mẫu xe nhập khẩu hưởng thuế 0% của các hãng đã về Việt Nam, nhưng để có mức giá giảm như mong đợi của người tiêu dùng Việt là điều còn rất xa vời.

Sau nhiều tháng chờ đợi, những mẫu xe nhập khẩu được hưởng thuế ưu đãi 0% (theo cam kết Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - ATIGA) từ ASEAN cũng đã cập bến Việt Nam. Điều này mang tới nhiều niềm vui, hy vọng cho người tiêu dùng Việt rằng sẽ có thêm nhiều lựa chọn khi mua xe, giá xe trong nước cũng sẽ giảm trước áp lực của xe nhập khẩu hưởng thuế 0%…

Nhưng xét trên thực tế thì những hy vọng đó của người tiêu dùng Việt vẫn còn khá xa vời. Vì tính đến thời điểm hiện tại thì chỉ có một số ít dòng xe từ Thái Lan, Indonesia… được nhập về Việt Nam với số lượng nhỏ giọt; đi cùng là giá bán của nhiều mẫu xe không những giảm mà còn tăng hàng chục triệu đồng so với trước khiến nhiều người muốn mua xe cũng phải suy nghĩ.

Cụ thể, nếu tính từ đầu năm cho đến hết tháng 6/2018, Tổng cục Hải quan ghi nhận tổng lượng xe ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký nhập khẩu trên địa bàn cả nước đạt 12.380 chiếc, trị giá đạt 329 triệu USD, giảm mạnh 75,7% về lượng và giảm mạnh 68,3% về trị giá so với cùng thời gian năm 2017.

 
 Tính đến hết tháng 6/2018, xe nhập khẩu giảm mạnh 75,7% về lượng và giảm mạnh 68,3% về trị giá so với cùng thời gian năm 2017.
Tính đến hết tháng 6/2018, xe nhập khẩu giảm mạnh 75,7% về lượng và giảm mạnh 68,3% về trị giá so với cùng thời gian năm 2017.




Theo nhận định của nhiều hãng xe thì việc gia tăng số lượng đối với các mẫu xe nhập khẩu từ giờ đến cuối năm là khá khó khăn do phải phụ thuộc nhiều yếu tố.

Như theo đại diện GM Việt Nam cho biết: “Hiện tại, có những mẫu xe nhập khẩu của GM Việt Nam đang rơi vào tình trạng khan hàng. Dù rất muốn tăng thêm số lượng xe nhập để đáp ứng nhu cầu của khách hàng nhưng điều này là rất khó. Số lượng xe nhập khẩu cũng như lộ trình giao xe đã được quy định rõ trong hợp đồng từ đầu năm.

Hơn nữa, nhà máy GM tại Thái Lan không chỉ sản xuất cho thị trường Thái Lan và Việt Nam mà còn sản xuất để xuất khẩu sang nhiều quốc gia khác… Nếu muốn tăng thêm sản lượng sẽ làm xáo trộn kế hoạch sản xuất của nhà máy và điều này là không khả thi”.

Không chỉ số lượng có hạn mà giá của những mẫu xe nhập khẩu về Việt Nam thời gian qua còn có xu hướng ngày một tăng giá.

 

 Từ tháng 4 - 6/2018, Honda CR-V đã có mức tăng 15 triệu đồng.
Từ tháng 4 - 6/2018, Honda CR-V đã có mức tăng 15 triệu đồng.



Điển hình như mẫu xe CR-V của Honda Việt Nam đã tăng thêm 5 triệu đồng/xe cho cả 3 phiên bản vào tháng 4/2018. Không dừng lại ở đó, bước sang tháng 6/2018, Honda Việt Nam tiếp tục tăng giá bán xe CR-V thêm 10 triệu đồng và áp dụng từ ngày 1/7 với giá bán mới cho bản E là 973 triệu, bản G 1,013 tỷ và bản L là 1,083 tỷ đồng.

Hay như mẫu, Toyota Fortuner có mức tăng từ 1 – 45 triệu đồng tùy từng phiên bản. Một mẫu xe khác của Toyota là Hilux cũng có mức tăng nhẹ so với năm 2017. Cụ thể, Toyota Hilux (nhập khẩu Thái Lan) sẽ được bán tại Việt Nam với 3 phiên bản khác nhau gồm: Phiên bản 2.4G 4x4 MT, có giá bán mới 793 triệu đồng (cao hơn trước đây 18 triệu đồng); 2.4E 4x2 AT MLM có giá bán 695 triệu đồng (cao hơn trước 22 triệu đồng) và phiên bản 2.8G 4x4 AT MLM mới, có giá bán 878 triệu đồng.

Theo hãng xe Nhật Bản, việc công bố giá bán cho các dòng xe này chủ yếu để khách hàng có thể ước tính chi phí cho việc mua xe và đăng ký, chứ hiện tại xe cũng chưa có để giao. Việc giá bán tăng là do hãng đã xem xét tất cả các yếu tố và tác động đến thị trường để đưa ra mức giá phù hợp. Bên cạnh đó, Toyota Fortuner 2018 còn nhận được một số cải tiến so với thế hệ trước.


 

Ông Toru Kinoshita – Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam.
Ông Toru Kinoshita – Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam.



Từ chối bình luận về giá xe cuối năm và doanh số bán hàng cả năm cũng như thị phần giữa xe sản xuất lắp trong nước và xe nhập khẩu, ông Toru Kinoshita – Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam nhận định: “Với nhu cầu thường tăng cao dịp cuối năm, thị trường ô tô sẽ tăng trưởng vào những tháng cuối năm 2018, tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Đạt – Chủ đại lý kinh doanh ô tô tư nhân Tuấn Đạt (Lê Văn Lương, Hà Nội) dự báo, rất có thể, sang tháng 8/2018, nhiều mẫu xe sẽ tăng giá. Nguyên nhân, bởi tỷ giá USD gần đây tăng cao so với VND. Mà hầu hết các linh kiện lắp ráp ô tô đều phải nhập khẩu và sử dụng USD để thanh toán. Vì vậy, tỷ giá tăng đang làm tăng chi phí sản xuất và gây sức ép lên giá xe.

"Việc tỉ giá USD tăng cao không chỉ ảnh hưởng đến Toyota nói riêng mà sẽ ảnh hưởng đến cả ngành ô tô Việt Nam và cả quốc gia nói chung. Tôi nghĩ rằng những ngành có tỷ trọng nhập khẩu lớn, trong đó có ô tô sẽ chịu tác động lớn nhất. Ngược lại, các sản phẩm xuất khẩu sản xuất tại Việt Nam sẽ có tính cạnh tranh cao hơn, đặc biệt là những mặt hàng được sản xuất hoàn toàn trong nước. Nền công nghiệp Việt Nam cũng sẽ mang tính cạnh tranh cao hơn, và đây sẽ là điều kiện hỗ trợ ngành công nghiệp Việt Nam phát triển" - ông Toru Kinoshita – Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam chia sẻ.

Cùng với đó, đại diện Hyundai Thành Công cho biết, việc tỷ giá đồng USD tăng cao gây ảnh hưởng đến giá linh kiện nhập về lắp ráp. Tuy nhiên, công ty vẫn quyết định chưa tăng giá bán các mẫu xe vào thời điểm này vì nếu tăng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động kinh doanh và doanh số, chỉ số giá tiêu dùng.

“Về nguyên tắc, bất kỳ nhà kinh doanh nào cũng phải hạch toán dựa trên giá vốn. Khi giá vốn tăng, giá đầu ra của sản phẩm cũng sẽ tăng. Tỉ giá lại là một trong những yếu tố cấu thành giá đầu vào của sản phẩm. Việc tỉ giá USD biến động, tăng lên thời gian qua khiến không chỉ ô tô mà hàng loạt sản phẩm khác bị ảnh hưởng, điều chỉnh giá. Trong ngắn hạn, các hãng chủ yếu nghe ngóng, theo dõi diễn biến của thị trường. Tuy nhiên, với xu hướng tỉ giá tiếp tục tăng lên, kéo dài chắc chắn các hãng sẽ phải điều chỉnh tăng giá ô tô lên”, đại diện Hyundai Thành Công phân tích.

 

Tỷ giá ngoại tệ tăng thì giá xe cũng phải tăng.
Tỷ giá ngoại tệ tăng thì giá xe cũng phải tăng.


Còn theo ông Phạm Anh Tuấn, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng, với đà này sớm hay muộn các hãng sẽ phải điều chỉnh tăng giá ô tô. “Linh kiện cũng nhập khẩu, xe cũng nhập, hầu hết đều lệ thuộc vào USD. Do đó, tùy sức chịu đựng, sức cạnh tranh mà các hãng sẽ có sự điều chỉnh thích hợp. Tất nhiên, việc tăng giá sẽ diễn ra chủ yếu với các mẫu xe có lợi thế cạnh tranh, còn xe đang ế ẩm doanh nghiệp sẽ không thể tăng hơn”, ông Tuấn phân tích.

Qua đây, có thể thấy giấc mơ mua xe giá rẻ từ nay đến cuối năm khó thành hiện thực khi nguồn cung trong nước lẫn nhập khẩu vẫn khan hiếm, đặc biệt ở những mẫu xe "hot"; chưa kể tỷ giá đồng USD đã tăng và Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) có khả năng sẽ tăng lãi suất đồng USD thêm 2 lần nữa trong năm nay.

Gia Linh/VOV

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.