Hyundai i30 Fastback - đối thủ mới của Toyota Corolla

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Không mang kiểu dáng sedan truyền thống, nhưng i30 Fastback được đánh giá là đối thủ tiềm năng của Corolla, Civic và Focus.

Mang tên gọi i30 Fastback, sản phẩm mới nhất của dòng i30 không phải là một chiếc sedan kiểu truyền thống, nhưng vẫn mang thiết kế cơ bản của dạng "three-box" gồm 3 khoang/hộp riêng biệt: khoang động cơ, cabin và khoang hành lý.

 

i30 Fastback cũng hoàn thiện dòng i30 gồm các phiên bản hatchback, wagon và sedan. Bản sedan sẽ giúp Hyundai tăng sức cạnh tranh với các đối thủ. i30 Fastback sẽ đấu với Ford Focus, và đặc biệt là những chiếc sedan cỡ nhỏ bán chạy ở nhiều thị trường khác nhau như Honda Civic và Toyota Corolla, theo Top Speed.

Trong khi dòng i30 truyền thống có thiên hướng dành cho gia đình, đặc biệt là các bà nội trợ, thì bản Fastback lại toát lên vẻ thể thao, trẻ trung. So với bản hatchback, phần đầu của Fastback được tinh chỉnh, sắc sảo và mạnh mẽ hơn. Nhìn ngang, hai phiên bản khá giống nhau từ phần đầu cho tới cột B, nhưng sau đó là sự khác biệt hoàn toàn.

Nhìn từ phía sau, tưởng chừng i30 Fastback không liên quan gì tới dòng i30. Điều gây ấn tượng đầu tiên là kiểu đuôi xe vuốt dốc dứt khoát giống kiểu coupe và cánh gió sau tích hợp. Đèn hậu trải dài theo chiều ngang với sự kết hợp của những nếp gấp khi ôm sang hai bên hông.

Nội thất của bản Fastback có nhiều nét tương đồng bản hatchback. Nhưng chiếc i30 mới toát lên vẻ hiện đại và được nâng cấp nhiều hơn. Táp-lô dàn trải theo chiều ngang tạo cảm giác rộng rãi hơn, trong khi vật liệu chất lượng tốt hơn. Màn hình cảm ứng hiển thị mọi thông tin từ định vị, media và các dạng kết nối. Màn hình lớn kích thước 8 inch là tùy chọn.

Hệ thống định vị thế hệ mới nhất, Apple CarPlay và Android Auto là những điểm nổi bật, giống phần lớn những mẫu xe mới và hiện đại ngày nay. Ngoài ra là tùy chọn sạc không dây cho điện thoại thông minh tương thích với chuẩn Qi.

Các đặc điểm đáng chú ý khác là vô-lăng 3 chấu có sưởi, cụm đồng hồ kiểu mới. Ghế lái nhớ vị trí là trang bị tiêu chuẩn, tùy chọn bọc da. Ba màu vật liệu nội thất với tùy chọn nỉ hoặc da. Camera lùi, kết nối Bluetooth, USB...

Fastback dùng cùng loại động cơ giống bản hatchback, nhưng không nhiều tùy chọn bằng. Bản sedan không có động cơ 1,4 lít 4 xi-lanh hút khí tự nhiên với công suất 99 mã lực.

Fastback bắt đầu với động cơ tăng áp, loại một lít T-GDI. Xe có công suất 118 mã lực và mô-men xoắn 170 Nm. Hộp số sàn 6 cấp.

Cao hơn là 1,4 lít 4 xi-lanh, tăng áp, công suất 138 mã lực và mô-men xoắn 242 Nm. Hộp số sàn 6 cấp là tiêu chuẩn, hoặc tùy chọn ly hợp kép 7 cấp.

Cuối cùng là bản máy dầu 1,6 lít 4 xi-lanh và có hai phiên bản công suất, loại 108 mã lực và 134 mã lực. Cả hai đều kết hợp hộp số sàn 6 cấp là tiêu chuẩn và tùy chọn 7 cấp ly hợp kép.

Sự khác biệt nữa của i30 Fastback so với bản hatchback còn ở bộ khung gầm. Hyundai hạ thấp chiều cao của bản sedan xuống 5 mm, đồng thời tăng độ cứng của hệ thống treo thêm 15%. Nâng cấp giúp tăng độ năng động và trải nghiệm lái trong khi vẫn duy trì độ tiện nghi. Chiều cao tổng thể của i20 Fastback thấp hơn 30 mm so với mẫu xe 5 cửa.

Trang bị an toàn của i30 bản sedan được đánh giá cao, trong đó đáng chú ý là hệ thống phanh khẩn cấp tự động kích hoạt ở 3 cấp độ bằng việc sử dụng các cảm biến camera và hệ thống cảnh báo sự chú ý của tài xế nhằm phát hiện hiện tượng mất tập trung hoặc mệt mỏi của người cầm lái, từ đó ngăn ngừa tai nạn.

Ngoài ra là hệ thống điều khiển hành trình thông minh bằng việc tự động tăng tốc và phanh ở tốc độ tới 180 km/h hay hệ thống phát hiện điểm mù.

Gói an toàn tiêu chuẩn còn có cảnh báo va chạm phía sau, hỗ trợ giữ làn và tính năng thông tin về giới hạn tốc độ (công nghệ nhận diện biển báo giao thông và hiển thị thông tin lên cả màn hình định vị lẫn cụm đồng hồ). Cuối cùng là tính năng hỗ trợ đèn pha - thứ phát hiện cả xe ngược chiều lẫn xe cùng chiều và cùng làn phía trước để chuyển đèn pha sang chiếu gần nhằm giảm hiệu ứng gây chói mắt cho các tài xế khác.

i30 Fastback được Hyundai ưu ái dành cho thị trường châu Âu, bán ra tại Anh từ ngày 18/1/2018 với mức giá 27.300 USD. Ba phiên bản trang thiết bị gồm SE Nav, Premium và Premium SE.

Ở thị trường châu Âu, đối thủ chính và lớn nhất của i30 Fastback là Toyota Corolla. Không phải thị trường nào ở châu Âu cũng bán Corolla, nhưng chiếc sedan cỡ nhỏ của hãng xe Nhật đặc biệt được ưa chuộng ở Trung và Tây Âu nhờ giá niêm yết phải chăng, khả năng tiết kiệm nhiên liệu và chi phí bảo dưỡng thấp. Corolla không bán ra ở Anh, nhưng giá khởi điểm ở Đức là 25.000 USD. Tại Mỹ, Corolla bản hiện hành có giá từ 18.500 USD.

Minh Thủy/VNE

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.