NASA có 7 lần tạo thành công khí oxy trên sao Hỏa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các nhà nghiên cứu hy vọng một ngày nào đó một phiên bản cỡ lớn của thiết bị có thể tạo ra đủ khí oxy để duy trì sự sống của con người trên hành tinh Đỏ.
 
Thiết bị Moxie được lắp trên tàu thăm dò Perserverance của NASA. Nguồn: Live Science
Thiết bị Moxie được lắp trên tàu thăm dò Perserverance của NASA. Nguồn: Live Science
Một thiết bị có kích thước bằng hộp cơm văn phòng đã thành công trong việc tạo ra khí oxy mà người ta có thể dùng để thở trên sao Hỏa. Về cơ bản, nó đã thực hiện vai trò của một cái cây nhỏ.
Kể từ tháng 2 năm ngoái, thí nghiệm sử dụng tài nguyên oxy tại chỗ trên sao Hỏa, hay Moxie, đã thành công trong việc tạo ra oxy từ bầu khí quyển giàu khí carbon dioxide (CO2) của hành tinh Đỏ.
Các nhà nghiên cứu đề xuất một phiên bản phóng to của thiết bị Moxie có thể được gửi đến sao Hỏa, để liên tục sản xuất oxy với tốc độ của hàng trăm cây xanh, trước khi con người đặt chân xuống đây.
Moxie đã tới sao Hỏa trong khuôn khổ sứ mệnh của tàu thăm dò Perserverance.
Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu báo cáo rằng vào cuối năm 2021, Moxie đã có thể sản xuất oxy tại 7 lần chạy thử nghiệm, trong nhiều điều kiện khí quyển, bao gồm cả ban ngày và ban đêm, và qua các mùa khác nhau trên sao Hỏa.
Mỗi lần chạy, nó đạt mục tiêu tạo ra 6g oxy mỗi giờ, bằng tốc độ của một cái cây trên Trái đất.
Người ta hy vọng rằng ở công suất tối đa, hệ thống có thể tạo ra đủ oxy để duy trì sự sống của con người khi họ đến sao Hỏa. Oxy cũng có thể được dùng để cung cấp nhiên liệu tên lửa đưa con người trở lại Trái đất.
Jeffrey Hoffman, giáo sư thực hành tại Khoa Hàng không và Du hành vũ trụ của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), cho biết: “Đây là minh chứng đầu tiên về việc thực sự sử dụng các nguồn tài nguyên trên bề mặt của một hành tinh khác và biến đổi chúng về mặt hóa học thành một thứ có ích cho sứ mệnh của con người. "
Phiên bản hiện tại của thiết bị này khá nhỏ, bởi nó được thiết kế để phù hợp với tàu Perseverance và chỉ chạy trong. Một nhà máy sản xuất ôxy quy mô đầy đủ sẽ bao gồm các thiết bị lớn hơn và có khả năng chạy liên tục.
Cho đến nay, Moxie đã chứng minh rằng nó có thể tạo ra oxy ở hầu hết mọi thời điểm trong ngày và năm trên sao Hỏa. Michael Hecht, điều tra viên chính của sứ mệnh Moxie tại Đài quan sát Haystack của MIT, cho biết: “Chúng tôi chỉ chưa chứng minh được khả năng tạo oxy của thiết bị vào lúc bình minh hoặc hoàng hôn, khi nhiệt độ thay đổi đáng kể."
Nếu hệ thống có thể hoạt động thành công, dù trong điều kiện bật và tắt liên tục, một hệ thống quy mô đầy đủ được thiết kế để chạy liên tục sẽ hoàn toàn có thể chạy trong hàng ngàn giờ. Hoffman cho biết: “Để hỗ trợ một sứ mệnh của con người lên sao Hỏa, chúng ta phải mang theo rất nhiều thứ từ Trái đất, như máy tính, quần áo phi hành gia và môi trường sống. Nhưng khí oxy ư? Nếu có thể sản xuất oxy ở đây (sao Hỏa) thì hãy thử và bạn sẽ dẫn đầu cuộc chơi. "
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Science Advances.
Theo Phương Linh (Vietnam+)
 

Có thể bạn quan tâm