Độc đáo loài cá có phần đầu trong suốt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Loài cá mắt trống có đầu trong suốt sống dưới đáy đại dương sâu thẳm được nhiều nhà khoa học tìm kiếm suốt nhiều năm liền và cho rằng rất hiếm.  

Loài cá độc đáo này thường ẩn mình dưới độ sâu từ 600 m đến 800 m. Chúng ngước nhìn lên trên qua cái đầu trong suốt của mình. Đôi mắt màu xanh ngọc lục bảo hoạt động như một loại kính râm, giúp chúng theo dõi con mồi. 

Một con cá mắt trống quý hiếm bơi dưới biển sâu - Ảnh: Imgur
Một con cá mắt trống quý hiếm bơi dưới biển sâu. Ảnh: Imgur

Ông Bruce Robison-nhà sinh vật học biển sâu tại Viện Nghiên cứu thủy cung vịnh Monterey ở California (Mỹ)-cho biết sắc tố mắt của cá mắt trống cho phép chúng phân biệt giữa ánh sáng mặt trời và phát quang sinh học. 

"Loài cá này có 'mái che' che mắt giống như một chiếc máy bay chiến đấu"-ông đề cập đến phần trước trong suốt của cá mắt trống.

Ông cho rằng mái che này có thể giúp bảo vệ mắt của chúng khi chúng ăn những xúc tu châm chích của siphonophores-loài lai tạp giữa sứa biển và san hô, trôi nổi giữa đại dương với những sợi xúc tu dài và chết chóc, giống một tấm lưới thả trôi chỉ chực chờ con mồi tiến vào.

PHƯƠNG VI (tổng hợp)

 

Có thể bạn quan tâm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Nghiên cứu mới cho thấy những cây hóa thạch được phát hiện tình cờ ở phía tây nam nước Anh thuộc khu rừng được biết đến sớm nhất trên Trái đất. Hóa thạch 390 triệu năm tuổi đã soán ngôi khu rừng lâu đời nhất thế giới của khu rừng hóa thạch Gilboa ở bang New York, có niên đại 386 triệu năm.