Phát hiện hóa thạch hệ động vật Hipparion 8 triệu năm tuổi ở Tân Cương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chuyên gia khảo cổ Trung Quốc cho biết những hóa thạch được tìm thấy có thể có niên đại cách đây 8 triệu năm, các tầng hóa thạch tập trung và dày đặc, trong đó một số hóa thạch có liên quan tới nhau.

Loài ngựa Hipparion. Nguồn: Pinterest
Loài ngựa Hipparion. Nguồn: Pinterest
Các nhà khảo cổ thuộc Viện Cổ sinh vật học và Cổ sinh vật có xương sống (IVPP) của Trung Quốc đã phát hiện nhiều hóa thạch thuộc hệ động vật Hipparion trên một sườn đồi ở huyện Ôn Tuyền, thuộc Khu tự trị Tân Cương (Tây Bắc Trung Quốc).  
Phát biểu với giới truyền thông, chuyên gia Wang Shiqi cho biết những hóa thạch này có thể có niên đại cách đây 8 triệu năm, các tầng hóa thạch tập trung và dày đặc, trong đó một số hóa thạch có liên quan tới nhau.
Sau khi phân tích và xác định sơ bộ, các nhà khoa học các định số hóa thạch này thuộc nhóm ngựa Hipparion và các loài cùng hệ động vật Hipparion như linh dương, dê Palaeotragus và voi Tetralophodont.
Hệ động vật Hipparion phân bố rộng rãi ở khu vực thuộc vĩ độ trung bình của lục địa Âu-Á cách đây 8 triệu đến 5 triệu năm và hóa thạch của chúng được tìm thấy ở nhiều tỉnh phía Bắc Trung Quốc, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ.

Hóa thạch được tìm thấy ở Tân Cương, Trung Quốc. Nguồn: China News
Hóa thạch được tìm thấy ở Tân Cương, Trung Quốc. Nguồn: China News
Ở Tân Cương, hệ động vật Hipparion chỉ xuất hiện ở huyện Ôn Tuyền, khiến nơi đây có vị trí quan trọng, liên kết sự phân bố của hệ động vật Hipparion ở hai đầu phía Đông và phía Tây của Âu-Á - yếu tố rất có ý nghĩa trong các nghiên cứu sự tiến hóa cổ sinh ở thời kỳ này.
Theo chuyên gia Wang Shiqi, khu vực phát hiện hóa thạch hệ động vật Hipparion có giá trị nghiên cứu khoa học cao và sẽ được khai quật trong tương lai.
Theo Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm