"Tái sinh" người đàn bà 4.000 tuổi giàu có nhất xứ Bohemia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dung nhan người đàn bà quyền quý, bí ẩn thời đại đồ đồng vừa được các nhà khoa học từ Viện khảo cổ học thuộc Học viện Khoa học Cộng hòa Czech phục dựng.
Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà khảo cổ học Michal Ernée thừa nhận họ vẫn không rõ người đàn bà bí ẩn là ai, nhưng rõ ràng nàng rất giàu có và được chôn cất với sự trân trọng, theo tờ Live Science.
Đó là một người đàn bà Bohemia nhỏ nhắn với mái tóc đen. Cô được tìm thấy trong một ngôi mộ cổ thuộc nền văn hóa Únětice, một nhóm các dân tộc từ đầu thời kỳ đồ đồng ở Trung Âu nổi tiếng với các đồ tạo tác bằng kim loại, bao gồm đầu rìu, dao găm, vòng tay và vòng cổ bằng kim loại xoắn được gọi là torcs.

Bức tượng sáp tái hiện chân dung người đàn bà Bohemia giàu có và quyền lực - Ảnh: Học viện Khoa học Cộng hòa Czech
Bức tượng sáp tái hiện chân dung người đàn bà Bohemia giàu có và quyền lực. Ảnh: Học viện Khoa học Cộng hòa Czech
Người đàn bà được phục sức xa hoa khi chôn cất, với 5 chiếc vòng tay bằng đồng, 2 chiếc hoa tai bằng vàng và một chiếc vòng cổ ba sợi với hơn 400 hạt hổ phách.
"Đó có thể là ngôi mộ phụ nữ giàu có nhất trong toàn bộ vùng văn hóa Úntice" - tiến sĩ Ernée. Ngôi mộ được phát hiện gần Mikulovice gần Pardubice, Cộng hòa Czech
Kết quả phân tích cho thấy cô sống giữa những năm 1880-1750 trước Công Nguyên, theo niên đại cacbon phóng xạ của nghĩa trang nơi tìm thấy xương của bà. Khu vực này và các khu vực xung quanh được gọi là Bohemia bởi vì chúng bao gồm một vương quốc có tên như vậy trước Thế chiến Thứ nhất.
27 ngôi mộ trong nghĩa trang cổ nơi bà yên nghỉ được chứng minh là một kho tàng hiện vật đáng chú ý, bao gồm khoảng 900 đồ vật bằng hổ phách.
Ernée nói: "Chúng tôi có hổ phách trong 40% số mộ phụ nữ. Ông nói, có nhiều hổ phách ở nghĩa trang này hơn tất cả các ngôi mộ của Únětic ở Đức".
Hổ phách này có thể được nhập khẩu từ vùng Baltic, cho thấy rằng người Úntice là một phần của mạng lưới thương mại rộng khắp ở châu Âu vào thời điểm đó. Các đồ vật bằng đồng do người châu Âu đương thời làm ra cũng cho thấy sự tinh vi của thương mại thời kỳ đồ đồng.
Trong số những bộ xương được tìm thấy ở nghĩa trang cổ, người phụ nữ đeo hổ phách có hộp sọ được bảo quản tốt nhất. Các tác giả cho biết đó là một sự trùng hợp may mắn khi ngôi mộ giàu có nhất cũng đem đến hài cốt tốt nhất cho việc "tái sinh".
Nhà nhân chủng học Eva Vaníčková của Bảo tàng Moravian ở Brno và nhà điêu khắc Ondřej Bílek đã hợp tác để làm mô hình thân của người phụ nữ.
Trong khi đó, nhà nghiên cứu Ludmila Barčáková thuộc Viện Khảo cổ học của Học viện Khoa học Cộng hòa Czech đã làm ra vòng cổ hổ phách và hoa tai bằng vàng; thợ kim loại Radek Lukůvka tái tạo vòng tay và kim bằng đồng; và Kristýna Urbanová, một nhà khảo cổ học chuyên về dệt may, tạo dáng cho quần áo của phụ nữ.
Tiến sĩ Ernée cho biết ở các vùng lân cận của Bohemia, những ngôi mộ giàu có được tìm thấy đều là của đàn ông nên không rõ liệu phụ nữ có địa vị khác ở khu vực gần Mikulovice ngày nay hay không. Có thể cá nhân người phụ nữ này kiểm soát của cải nhiều hơn phụ nữ ở các khu vực lân cận, nhưng cũng có thể họ được chôn cất của cải để phô trương sự giàu có của họ hàng nam giới.
Theo Thu Anh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm