Phi hành gia tư nhân đầu tiên rời trạm vũ trụ bay trở về Trái đất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Vào 8 giờ 10 phút sáng nay, 25/4, theo giờ Việt Nam, nhóm phi hành gia tư nhân đầu tiên từng bay trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) đã rời trạm để bắt đầu trở về Trái đất, kết thúc sứ mệnh khoa học kéo dài hai tuần.

Hình ảnh Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) do phi hành gia Pyotr Dubrov, thành viên phi hành đoàn Roscosmos chụp từ tàu vũ trụ Soyuz MS-19, công bố ngày 20/4. Ảnh: Roscosmos /Reuters.
Hình ảnh Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) do phi hành gia Pyotr Dubrov, thành viên phi hành đoàn Roscosmos chụp từ tàu vũ trụ Soyuz MS-19, công bố ngày 20/4. Ảnh: Roscosmos /Reuters
Sự kiện này được đánh giá là một cột mốc quan trọng trong việc thực hiện các chuyến bay vũ trụ thương mại.
Tàu vũ trụ SpaceX Crew Dragon chở phi hành đoàn bốn người là nhân viên công ty khởi nghiệp Axiom Space đã rời khỏi ISS vào khoảng 9 giờ 10 phút tối 24/4 theo giờ EDT, tức 8 giờ 10 phút sáng 25/4 theo giờ Việt Nam, bắt đầu chuyến bay trở về kéo dài 16 giờ.
Các phi hành gia Axiom mặc bộ đồ vũ trụ màu trắng đen có mũ bảo hiểm, được nhìn thấy đã vào khoang phi hành đoàn ngay trước khi tàu vũ trụ tách khỏi trạm ISS lúc nó đang cách Trái đất khoảng 420 km.
Theo dự kiến, tàu vũ trụ sẽ được thả bằng dù xuống Đại Tây Dương ngoài khơi bờ biển Florida vào khoảng 1 giờ chiều  25/4 theo giờ EDT, tức khoảng 12 giờ đêm nay theo giờ Việt Nam.
Chuyến bay trở về đã bị hoãn trong vài ngày do thời tiết tại vùng biển tàu hạ cánh không thuận lợi, làm kéo dài thời gian lưu lại quỹ đạo của phi hành đoàn Axiom vượt xa ngày khởi hành ban đầu là vào đầu tuần trước.
Nhóm nghiên cứu đa quốc gia do phi hành gia NASA đã nghỉ hưu Michael Lopez-Alegria, 63 tuổi, Phó chủ tịch phụ trách phát triển kinh doanh của Axiom, dẫn đầu. Ông Larry Connor, 72 tuổi, doanh nhân bất động sản-công nghệ và phi công nhào lộn trên không đến từ Ohio, là người chỉ huy thứ hai.
Hai chuyên gia của sứ mệnh này là nhà đầu tư - nhà từ thiện và cựu phi công chiến đấu người Israel Eytan Stibbe, 64 tuổi, và doanh nhân kiêm nhà từ thiện người Canada Mark Pathy, 52 tuổi.
Được phóng từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA vào ngày 8/4, họ đã trải qua hai tuần trên ISS cùng với bảy phi hành gia thường xuyên của trạm vũ trụ, trong đó có ba phi hành gia Mỹ, một phi hành gia Đức và ba phi hành gia Nga.
Bộ tứ Axiom đã trở thành phi hành đoàn thương mại đầu tiên được phóng lên trạm vũ trụ, mang theo thiết bị để thực hiện 20 thí nghiệm khoa học, nghiên cứu y sinh và trình diễn công nghệ trên quỹ đạo.
Axiom, NASA và SpaceX đã coi sứ mệnh này là một bước ngoặt trong việc mở rộng các chuyến bay vũ trụ thương mại do tư nhân tài trợ, tạo nên "nền kinh tế quỹ đạo Trái đất thấp".
Sứ mệnh này đánh dấu chuyến bay chở phi hành đoàn thứ sáu mà SpaceX đã thực hiện trong gần hai năm, sau bốn sứ mệnh của phi hành gia NASA lên ISS, cùng với chuyến bay vào tháng 9/2021 lần đầu tiên đưa một phi hành đoàn dân sự lên quỹ đạo Trái đất nhưng không lên trạm vũ trụ.
SpaceX là công ty tên lửa tư nhân do tỷ phú Elon Musk, CEO của hãng sản xuất ô tô điện Tesla thành lập, đã được ký hợp đồng thực hiện thêm ba sứ mệnh phi hành gia Axiom lên ISS trong vòng hai năm tới. Giá cho những chuyến đi này vẫn còn cao từ 50 đến 60 triệu USD/chỗ ngồi.
Theo LÊ LÂM (Theo Reuters/NDĐT)

Có thể bạn quan tâm