Những sự kiện thiên văn đáng mong chờ nhất tháng Giêng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bầu trời đêm tháng Giêng năm 2022 được dự đoán sẽ chứa đầy những kỳ quan vũ trụ. Cùng điểm qua một số sự kiện thiên văn đẹp nhất sẽ diễn ra trong tháng này, theo Science Times.

Một vệt sao bằng Perseid cắt ngang bầu trời phía trên một địa điểm cắm trại tại sa mạc Negev ở Israel. Ảnh: AFP
Một vệt sao bằng Perseid cắt ngang bầu trời phía trên một địa điểm cắm trại tại sa mạc Negev ở Israel. Ảnh: AFP
Mưa sao băng Quadrantid
Thời gian: Ngày 2-3.1
Mưa sao băng Quadrantid hiện đang diễn ra, và nó sẽ đạt cực đại vào tối ngày 2 và 3 tháng 1. Hiệp hội Sao băng Mỹ (AMS) cho biết, không giống như hầu hết các trận mưa sao băng khác do sao chổi gây ra, mưa sao băng Quadrantid là do tiểu hành tinh 2003 EH1 gây ra. 
Mặt trăng di chuyển gần sao Mộc
Thời gian: Ngày 5.1
Vào ngày 5.1, sau khi Mặt trời lặn, bạn hãy nhìn về phía tây nam để nhìn thấy được Mặt trăng lưỡi liềm gần sao Mộc. Theo NASA, hai thiên thể này sẽ chỉ cách nhau bốn độ, khiến chúng dường như là một.
Nguyệt thực quý 1
Thời gian: Ngày 9.1
Mặt trăng sẽ được chiếu sáng một nửa ở phía đông của nó khi nó hoàn thành 1/4 quỹ đạo đầu tiên quanh Trái đất lúc 13h11 ngày 9.1 theo giờ EST (1h11 ngày 10.1 theo giờ Việt Nam).
Hiện tượng nguyệt thực xảy ra khi Trái đất, Mặt trời và Mặt trăng xếp thẳng hàng hoặc xấp xỉ thẳng hàng với nhau, với Trái đất ở giữa. Mặt trăng luôn mọc vào khoảng giữa trưa và lặn vào khoảng nửa đêm trong quý đầu tiên. Vì vậy, nó có thể nhìn thấy được trên bầu trời buổi chiều.
Mặt trăng, sao Hỏa, sao Kim kết hợp
Thời gian: Ngày 29.1
Cuối cùng, vào ngày 29.1, những người dậy sớm sẽ có thể nhìn thấy Mặt trăng gần sao Hỏa. Ngoài ra, sao Kim sẽ xuất hiện từ đường chân trời phía đông nam.
NGUYỄN HẠNH (LĐO)

https://laodong.vn/the-gioi/nhung-su-kien-thien-van-dang-mong-cho-nhat-thang-gieng-991098.ldo

Có thể bạn quan tâm