Chuyến bay không gian dân dụng đầu tiên của SpaceX đã sẵn sàng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Giám đốc điều hành SpaceX Elon Musk cho biết, Inspiration4 - chuyến bay dân dụng, phi chính phủ đầu tiên của công ty - đã sẵn sàng bay vào tuần tới.

Tàu vũ trụ SpaceX Crew Dragon đã được trang bị cửa sổ quan sát hình vòm cho sứ mệnh Inspiration4 sắp tới. Ảnh: SpaceX
Tàu vũ trụ SpaceX Crew Dragon đã được trang bị cửa sổ quan sát hình vòm cho sứ mệnh Inspiration4 sắp tới. Ảnh: SpaceX
Theo Space.com, phi hành đoàn Inspiration4 là một nhóm bốn người bình thường và chưa từng bay lên không gian. Họ sẽ tạo nên lịch sử khi cùng thực hiện một chuyến du hành không gian mà chưa một người bình thường nào từng thực hiện.
Chuyến bay này sẽ góp phần chứng minh rằng, bất kỳ ai cũng có thể lên vũ trụ và vũ trụ sẽ sớm trở thành một điểm đến, nơi mọi người có thể thư giãn, nghỉ ngơi và tham quan.
Inspiration4 nhằm mục đích nâng cao nhận thức và hỗ trợ cho Bệnh viện Nghiên cứu Trẻ em St. Jude. Tỉ phú Jared Issacman, người sáng lập Shift4 Payments và là một trong bốn phi hành gia, đã mua chuyến bay này để nhằm quyên góp hàng triệu USD cho bệnh viện.

Phi hành đoàn Inspiration4 (Tỉ phú Jared Issacman mặc áo xanh). Ảnh: SpaceX
Phi hành đoàn Inspiration4 (Tỉ phú Jared Issacman mặc áo xanh). Ảnh: SpaceX
Phi hành đoàn Inspiration4 đã dành vài tháng để tập luyện cho chuyến bay và đã hoàn thành bài kiểm tra đánh giá mức độ sẵn sàng bay vào tuần trước. Nhóm hiện đang hoàn thành các bước chuẩn bị cuối cùng.
Phi hành đoàn sẽ được đưa lên không gian bằng tàu vũ trụ Crew Dragon và tên lửa Falcon 9. Sau khi lên không gian, họ sẽ bay vòng quanh Trái đất trong vòng ba ngày cho đến khi hạ cánh xuống Đại Tây Dương.
Thời gian phóng chính xác vẫn chưa được xác định, nhưng chuyến bay sẽ được thực hiện vào ngày 15.9 và ngày phóng dự phòng là 16.9. Vụ phóng sẽ diễn ra tại Trung tâm Không gian Kennedy của NASA ở Florida (Mỹ).
SpaceX sẽ truyền hình trực tiếp chuyến bay trên trang web và kênh Youtube của công ty. Nếu muốn đích thân theo dõi vụ phóng, Trung tâm Vũ trụ Kennedy cung cấp "gói cảm giác nhiệt" cho phép người hâm mộ đi đến bệ phóng gần nhất có thể. Chi phí cho trải nghiệm là 250 USD chưa tính thuế, bao gồm phí vào cửa và ăn uống. Quà lưu niệm, xe buýt vận chuyển và các dịch vụ khác đều có sẵn.
NGUYỄN HẠNH (LĐO)

https://laodong.vn/the-gioi/chuyen-bay-khong-gian-dan-dung-dau-tien-cua-spacex-da-san-sang-951142.ldo

Có thể bạn quan tâm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Nghiên cứu mới cho thấy những cây hóa thạch được phát hiện tình cờ ở phía tây nam nước Anh thuộc khu rừng được biết đến sớm nhất trên Trái đất. Hóa thạch 390 triệu năm tuổi đã soán ngôi khu rừng lâu đời nhất thế giới của khu rừng hóa thạch Gilboa ở bang New York, có niên đại 386 triệu năm.