Kinh ngạc với sứ mệnh tìm sự sống trên sao Hỏa của tàu NASA

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tàu thám hiểm sao Hỏa Perseverance của NASA đang chuẩn bị thu thập mẫu vật đầu tiên vào tháng tới để tìm kiếm sự sống trên hành tinh đỏ.

Tàu thám hiểm sao Hỏa Perseverance của NASA. Ảnh: NASA
Tàu thám hiểm sao Hỏa Perseverance của NASA. Ảnh: NASA
Ngày 21.7, NASA cho biết, Perseverance sẽ khoan ra một mảnh đá có kích thước bằng thỏi son từ đáy hồ cổ xưa, nơi có thể lưu giữ tàn tích của sự sống trên sao Hỏa.
Thomas Zurbuchen - giám đốc khoa học tại NASA - chia sẻ: “Khi Neil Armstrong lấy mẫu đầu tiên từ một địa điểm trên Mặt trăng có tên là Sea of Tranquility (Biển yên bình) cách đây 52 năm, ông đã bắt đầu quá trình viết lại những gì nhân loại biết về Mặt trăng. Tôi từng kỳ vọng rằng mẫu vật đầu tiên của Perseverance từ miệng núi lửa Jezero và những mẫu tiếp theo sẽ làm điều tương tự đối với sao Hỏa. Chúng ta đang ở ngưỡng cửa một kỷ nguyên mới của khoa học và khám phá hành tinh".

Đường đi của tàu thám hiểm Perseverance trên sao Hỏa. Ảnh: NASA
Đường đi của tàu thám hiểm Perseverance trên sao Hỏa. Ảnh: NASA
Chiếc tàu thám hiểm chạy bằng năng lượng hạt nhân dự kiến ​​sẽ thu thập hàng chục mẫu trong suốt quá trình thực hiện sứ mệnh của mình để giúp các nhà khoa học xác định đặc điểm của miệng núi lửa Jezero, nơi một hồ nước rộng 45km từng tồn tại và biến mất, nơi tàn tích của các sinh vật cổ đại có thể được bảo tồn.
Kể từ khi hạ cánh xuống đáy miệng núi lửa vào ngày 18.2, Perseverance đã đi về phía nam điểm hạ cánh quanh các cồn cát và chụp lại hình ảnh của bụi và gió giật trên đường đi.
Tuy nhiên, điều hấp dẫn hơn đối với nhóm khoa học là bản chất của đáy miệng núi lửa bên dưới bánh xe của Perseverance. Mặc dù có lẽ nó được tạo thành từ đá trầm tích nhiều lớp như dưới đáy hồ, nhưng các nhà khoa học mong đợt ít nhất một số khu vực có thể có nguồn gốc núi lửa.
Các loại đá núi lửa có thể được xác định niên đại chính xác và nếu những tảng đá như vậy được xác nhận, một mẫu được trả về Trái đất có thể giúp các nhà nghiên cứu xác định lịch sử của miệng núi lửa Jezero.
Trong khi đó, một đội khác tiếp tục vận hành chiếc trực thăng sao Hỏa Ingenuity. Máy bay không người lái này gần đây đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm thứ 9 - chuyến bay dài nhất cho đến nay. Chuyến bay tiếp theo dự kiến vào ngày 24.7 hoặc ngay sau đó, sẽ đưa trực thăng đến một khu vực thu thập mẫu tiềm năng khác, nơi nó sẽ chờ Perseverance.
Việc thu thập mẫu đầu tiên sẽ tạo nên một cột mốc quan trọng cho dự án, chứng tỏ cơ chế thu thập mẫu đặc biệt phức tạp của tàu thám hiểm sẽ hoạt động theo kế hoạch.
Sau khi một loại đá phù hợp được chọn và máy khoan thu thập mẫu lõi, vật liệu sẽ được lắng trong một cơ chế băng chuyền bên trong. Mẫu sẽ được tự động chụp ảnh, phân tích và niêm phong trong các ống kín khí có kích thước như thỏi son môi và cuối cùng sẽ được đặt hoặc lưu vào bộ nhớ cache trên bề mặt.

Bề mặt sao Hỏa. Ảnh: NASA
Bề mặt sao Hỏa. Ảnh: NASA
NASA và Cơ quan Vũ trụ Châu Âu có kế hoạch gửi một tàu thám hiểm tới Jezero vào cuối tháng 12 tới để thu thập các mẫu, xếp chúng vào một tên lửa nhỏ và đưa chúng vào quỹ đạo sao Hỏa. Từ đó, một tàu vũ trụ khác sẽ lấy và đưa chúng về Trái đất để phân tích trong phòng thí nghiệm.
Perseverance được trang bị 43 ống mẫu, bao gồm 5 ống được gọi là "nhân chứng" sẽ được sử dụng để ghi lại bất kỳ sự nhiễm bẩn nào có thể có trong các mẫu được trả lại. Một trong những ống "nhân chứng" đó gần đây đã được xử lý bên trong tàu thám hiểm để kiểm tra cơ chế phức tạp. Tin tốt là tất cả đều hoạt động hoàn hảo. NASA hy vọng sẽ có được mẫu đầu tiên trong vài tuần đầu tiên của tháng 8.
NGỌC VÂN (LĐO)

https://laodong.vn/the-gioi/kinh-ngac-voi-su-menh-tim-su-song-tren-sao-hoa-cua-tau-nasa-933123.ldo

Có thể bạn quan tâm