Boeing sắp phóng tàu vũ trụ lên ISS

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Boeing tiếp tục thử phóng tàu vũ trụ lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào ngày 29.7 sau nỗ lực đầu tiên thất bại năm 2019.
 
Tàu vũ trụ CST-100 Starliner của Boeing quay quanh Trái đất. Ảnh: Boeing
Tàu vũ trụ CST-100 Starliner của Boeing quay quanh Trái đất. Ảnh: Boeing
Tàu vũ trụ Starliner của Boeing dự kiến được phóng đi bằng tên lửa Atlas V lúc 14h53 chiều 29.7, giờ ET (tức 1h53 ngày 30.7, giờ Hà Nội), Business Insider thông tin.
Sứ mệnh mang tên Thử nghiệm bay quỹ đạo 2, hoặc OFT-2, sẽ phóng đi từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA ở Cape Canaveral, Florida, Mỹ.
Sau khi tàu vũ trụ Starliner thành công vào quỹ đạo của Trái đất, tàu vũ trụ sẽ quay quanh Trái đất một mình qua đêm và từ từ cập bến ISS vào ngày hôm sau.
"Bây giờ là thời điểm thích hợp. Nhóm đã sẵn sàng, phương tiện này đã sẵn sàng hoạt động" - Kathy Lueders, phó giám đốc điều hành tàu vũ trụ của NASA, thông tin trong họp báo ngày 28.7.
Mục tiêu cuối cùng của Boeing là đưa phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc tế cho NASA, theo cách mà SpaceX của tỉ phú Elon Musk đã làm.
Cả Boeing và SpaceX đều phát triển hệ thống phóng cho Chương trình Phi hành đoàn Thương mại của NASA. Tuy nhiên, trước khi chở các phi hành gia lên ISS, tàu vũ trụ Starliner phải hoàn tất bay thử nghiệm đến và đi từ ISS suôn sẻ để đạt được chứng nhận của NASA.
Boeing thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào tháng 12.2019. Tuy nhiên, trong chuyến bay này, một trong số đồng hồ của tàu vũ trụ được đặt trước 11 giờ so với lịch trình. Điều này khiến động cơ nổ quá mạnh, khiến tàu vũ trụ đốt cháy 25% nhiên liệu, buộc Boeing phải dừng cập bến ISS để cứu Starliner khỏi sự cố.
 
Tên lửa Atlas V phóng tàu vũ trụ CST-100 Starliner của Boeing trong thử nghiệm năm 2019. Ảnh: NASA
Tên lửa Atlas V phóng tàu vũ trụ CST-100 Starliner của Boeing trong thử nghiệm năm 2019. Ảnh: NASA
Nếu tàu vũ trụ của Boeing cập bến ISS thành công trong chuyến bay ngày 29.7, các phi hành gia trên trạm vũ trụ sẽ mở cửa sập và dỡ hàng hóa, thiết bị và vật tư khoa học của tàu. Sau đó, Starliner dự kiến ở lại ISS để kiểm tra các hệ thống và khả năng chịu đựng của tàu vũ trụ này trong không gian. Tàu vũ trụ Starliner dự kiến quay trở lại Trái đất vào ngày 5.8.
Trong trường hợp tàu vũ trụ Starliner có thể lên ISS và quay trở lại Trái đất mà không gặp vấn đề gì lớn, bước tiếp theo là chuyển sang thử nghiệm có người lái.
NASA đang dựa vào cả Boeing và SpaceX để thay thế hệ thống tàu con thoi do chính phủ phát triển vốn đã ngừng bay năm 2011.
Sau khi các tàu con thoi ngừng hoạt động, NASA chỉ dựa vào tên lửa Soyuz của Nga để đưa các phi hành gia Mỹ lên và rời ISS. Sau đó, tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX đã vượt qua kiểm tra của cơ quan vũ trụ Mỹ và lần đầu đưa các phi hành gia lên ISS vào năm ngoái. Kể từ đó, SpaceX đã đưa 2 phi hành đoàn lên ISS. NASA hy vọng sẽ sớm đưa tàu vũ trụ Starliner vào hoạt động để không chỉ dựa vào một hệ thống phóng duy nhất.
THANH HÀ (LĐO)

https://laodong.vn/the-gioi/boeing-sap-phong-tau-vu-tru-len-iss-935750.ldo

Có thể bạn quan tâm