Tàu vũ trụ của SpaceX "hú vía" trong chuyến bay lên trạm ISS

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tàu vũ trụ của SpaceX suýt va vào rác không gian trong chuyến bay đưa 4 phi hành gia lên Trạm vũ trụ quốc tế ISS.
Tờ Washington Examiner đưa tin, tàu vũ trụ Crew Dragon của tập đoàn công nghệ SpaceX của tỉ phủ Elon Musk đã suýt chút nữa va vào rác vũ trụ trong khi thực hiện hành trình đến Trung tâm vũ trụ quốc tế ISS hôm 23.4.
Tàu Crew Dragon gần như bị tấn công bởi rác không gian vào khoảng 13h43 ngày 23.4 khi các phi hành gia chuẩn bị đi ngủ. Các thành viên phi hành đoàn đã được hướng dẫn mặc bộ đồ vũ trụ của họ.
Bà Sarah Gillis, kỹ sư trưởng của SpaceX, nói với các phi hành gia: "Chúng tôi đã xác định được khoảng cách khá gần của rác không gian với tàu Dragon. Vì vậy, chúng tôi cần các bạn ngay lập tức mặc bộ đồ và đảm bảo an toàn cho mình trên ghế".
20 phút sau khi được hướng dẫn, phi hành đoàn thoát được vụ va chạm có thể xảy ra với rác không gian và đã cập bến ISS vào sáng sớm ngày 24.4 theo giờ Mỹ mà không gặp vấn đề gì.
“Dragon, SpaceX, chúng tôi đã vượt qua mà không bị ảnh hưởng gì” - bà Gillis nói.
Tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX được phóng ngày 23.4. Nguồn: NASA
Sứ mệnh đưa các phi hành gia lên Trạm vũ trụ quốc tế ISS mang tên Crew-2. Đây là chuyến bay có người lái thứ ba do công ty SpaceX của tỉ phú Elon Musk thực hiện và là chuyến bay đầu tiên tận dụng tàu vũ trụ và tên lửa đẩy đã từng được dùng trước đó.
Tàu vũ trụ Crew Dragon đưa 4 phi hành gia khởi hành từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida trước 6h sáng ngày 23.4 và đã ở gần 24 tiếng trên con tàu di chuyển với vận tốc lên đến hơn 27.000km/h để tới ISS.
Con tàu chở 4 nhà du hành vũ trụ, gồm các phi hành gia NASA là Shane Kimbrough và Megan McArthur, Thomas Pesquet của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu và Akihiko Hoshide của cơ quan vũ trụ JAXA Nhật Bản.
4 phi hành gia này gia nhập 7 phi hành gia khác đã ở trên ISS. Nhóm dự kiến ​​sẽ ở lại ISS trong 6 tháng và sẽ không trở lại trước Halloween.
SpaceX của tỉ phú Elon Musk tự xưng là "công ty tư nhân duy nhất có khả năng đưa tàu vũ trụ trở về từ quỹ đạo Trái đất tầm thấp".
NGỌC VÂN (LĐO)

https://laodong.vn/the-gioi/tau-vu-tru-cua-spacex-hu-via-trong-chuyen-bay-len-tram-iss-902748.ldo

Có thể bạn quan tâm