Sắp xuất hiện 3 hiện tượng thiên văn kỳ thú ở Việt Nam tháng 4 này

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong tháng 4 năm 2021, người yêu thiên văn sẽ được chiêm ngưỡng 3 hiện tượng thiên văn kỳ thú. Trong đó, hiện tượng đáng chú ý là siêu trăng Hồng - được xem là siêu trăng lớn nhất năm diễn ra vào ngày 27.4 tới đây.
 
Siêu trăng hồng trên bầu trời ở San Salvador. Ảnh: AFP.
Siêu trăng hồng trên bầu trời ở San Salvador. Ảnh: AFP.
Theo Hội Thiên văn Nghiệp dư Hà Nội HAS, tháng 4.2021 sẽ ghi nhận 3 hiện tượng thiên văn kỳ thú.
Hiện tượng Trăng non vào ngày 12.4
Hiện tượng Trăng non xảy ra khi mặt trăng sẽ nằm ở cùng phía của mặt trời so với trái đất và sẽ không thể quan sát được trên bầu trời đêm. Pha này được dự báo sẽ xảy ra vào 9:30 sáng ngày 12.4. Đây là thời điểm tốt nhất trong tháng để quan sát những vật thể mờ như các thiên hà hay cụm sao do không bị ảnh hưởng bởi ánh trăng.
Hiện tượng mưa sao băng Lyrids kéo dài 10 ngày
Mưa sao băng Lyrids (Thiên Cầm) là mưa sao băng loại trung bình, thường tạo ra 20 sao băng mỗi giờ vào cực điểm. Nó được tạo ra bởi những hạt bụi do sao chổi C/1861 G1 Thatcher, được phát hiện vào năm 1861, bỏ lại.
Trận mưa sao này diễn ra hàng năm từ 16-25.4. Cực điểm của năm nay là vào đêm 22 rạng sáng ngày 23. Những ngôi sao băng này đôi khi có thể tạo ra những vệt bụi sáng tồn tại trong vài giây. Sao băng sẽ phát ra rõ nhất từ chòm sao Lyra (Thiên Cầm), nhưng cũng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên bầu trời.
Trăng tròn, Siêu trăng vào ngày 27.4
Mặt trăng sẽ xuất hiện ở phía đối diện với mặt trời so với trái đất và bề mặt của nó sẽ được chiếu sáng toàn bộ. Pha này diễn ra vào 10h33 sáng ngày 27.4.
Những bộ lạc thổ dân Châu Mỹ thời xưa gọi pha trăng tròn này là Trăng Hồng. Đây cũng được xem là siêu trăng lớn nhất của năm 2021. Mặt trăng sẽ ở gần vị trí gần nhất với trái đất và trông có thể sẽ lớn hơn và sáng hơn so với thông thường.
AN AN (THEO HAS/LĐO)

https://laodong.vn/moi-truong/sap-xuat-hien-3-hien-tuong-thien-van-ky-thu-o-viet-nam-thang-4-nay-893971.ldo

Có thể bạn quan tâm