Phát hiện loài khủng long mới có niên đại 72 triệu năm ở Nhật Bản

Một loài khủng long mỏ vịt mới đã được phát hiện ở Nhật Bản, làm đảo lộn những gì chúng ta biết trước đó, về cách loài khủng này phân bố trên khắp thế giới.

Chi Edmontosaurus - thuộc họ khủng long mỏ vịt. Ảnh: AFP

Theo Daily Mail, trước đây người ta tin rằng khủng long mỏ vịt - có mõm rộng và dẹt - di cư từ Bắc Mỹ đến Châu Á trước khi tuyệt chủng cách đây 66 triệu năm.

Nhưng phần hóa thạch còn lại của một chi hoàn toàn mới trong họ khủng long mỏ vịt (Hadrosaurs), được đặt tên là Yamatosaurus izanagii, khoảng 72 triệu năm tuổi, vừa được tìm thấy ở Nhật Bản - cho thấy điều ngược lại.

Phân tích về loài mới cho thấy nó trông khác với các loài khủng long khác trong họ khủng long mỏ vịt, với sự khác biệt đáng chú ý về răng và các chi.

Hadrosaurs có cả trăm chiếc răng mọc sát nhau, được sử dụng để nghiền và nhai các dạng thảm thực vật khác nhau.

Khi những chiếc răng này bị mòn hoặc rụng, chúng được thay thế bằng răng mới nằm dự trữ trong nướu.

Còn Yamatosaurus izanagii, thay vì có nhiều răng thay thế cho mỗi vị trí răng trong miệng, nó chỉ có răng dự phòng cho một số răng nhất định.

Nó cũng có khả năng là đi bằng hai chân, ngồi trên hai chân thay vì bốn chân.

Tiến sĩ Anthony Fiorillo, Đại học Southern Methodist ở Mỹ, đồng tác giả nghiên cứu, tin rằng khủng long ở Châu Á có khả năng đã di cư sang Châu Mỹ thông qua Bering Land (dải đất nối Châu Á và Bắc Mỹ đã biến mất từ lâu do biến chuyển địa chất của trái đất).

Yoshitsugu Kobayashi - giáo sư tại Bảo tàng Đại học Hokkaido và đồng tác giả của nghiên cứu, nhấn mạnh: "Đây là những con khủng long từ cuối kỷ Phấn trắng đầu tiên, được phát hiện ở Nhật Bản. Cho đến nay, chúng tôi không biết loài khủng long nào đã sống ở Nhật Bản vào cuối thời đại khủng long. Việc phát hiện ra những con khủng long ở Nhật Bản sẽ giúp chúng ta tiếp cận gần hơn về cách các loài khủng long di cư giữa hai lục địa".

Các phát hiện được công bố trên tạp chí Scientific Reports.

Theo Nguyễn Hạnh (LĐO)