Hé lộ điều kỳ ảo bậc nhất của vũ trụ cách Trái đất 15.000 năm ánh sáng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Kính viễn vọng Hubble của NASA/ESA chụp được hình ảnh kỳ ảo bậc nhất trong vũ trụ là tinh vân vòng cổ.
Kính viễn vọng không gian Hubble của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) đã chụp được một bức ảnh mới ấn tượng về tinh vân vòng cổ (Necklace Nebula).

Hubble chụp bức ảnh về tinh vân vòng cổ. Ảnh: NASA/ESA
Hubble chụp bức ảnh về tinh vân vòng cổ. Ảnh: NASA/ESA
Theo trang Sci-News, tinh vân vòng cổ nằm cách Trái đất khoảng 15.000 năm ánh sáng trong chòm sao Sagitta.
Còn được gọi là PN G054.2-03.4 và IRAS 19417 + 1701, tinh vân này được các nhà thiên văn học phát hiện vào năm 2005 bằng kính viễn vọng Isaac Newton ở quần đảo Canary, Tây Ban Nha.
Các nhà thiên văn học của Hubble giải thích: "Tinh vân vòng cổ lấp lánh như một chuỗi ngọc trong bóng đêm vũ trụ. Tinh vân do hai ngôi sao giống như mặt trời quay quanh nhau ở cự ly gần tạo ra. Khoảng 10.000 năm trước, ngôi sao lớn già cỗi đã "nuốt chửng" người bạn đồng hành nhỏ hơn của nó, tạo ra thứ mà chúng tôi gọi là lớp vỏ chung".
Ngôi sao nhỏ tiếp tục quay quanh người bạn đồng hành lớn hơn của nó. Hình ảnh trông giống như chiếc vòng cổ là do lực ly tâm phân phối các chất khí xung quanh đường xích đạo của ngôi sao, tạo thành tinh vân vòng cổ. Các khối khí đặc biệt dày đặc tạo thành vùng "kim cương" sáng chói xung quanh chiếc vòng.
Các nhà nghiên cứu cho biết thêm, hai ngôi sao tạo ra tinh vân vòng cổ vẫn gần nhau - chỉ cách nhau vài triệu km - đến mức chúng xuất hiện dưới dạng một chấm sáng duy nhất ở giữa bức ảnh mới của Hubble mới.
Bất chấp cuộc chạm trán gần nhau, hai ngôi sao vẫn quay xung quanh nhau điên cuồng, hoàn thành quỹ đạo chỉ trong hơn một ngày.
Hình ảnh mới của tinh vân vòng cổ được tạo ra từ các lần phơi sáng riêng biệt được chụp trong vùng nhìn thấy và cận hồng ngoại của quang phổ bằng thiết bị Máy ảnh trường rộng 3 (WFC3) của kính viễn vọng Hubble.
Sáu bộ lọc đã được sử dụng để lấy mẫu các bước sóng khác nhau. Màu sắc rực rỡ là kết quả từ việc gán các màu sắc khác nhau cho mỗi hình ảnh đơn sắc được kết hợp với một bộ lọc riêng lẻ.
KHÁNH MINH (LĐO)

https://laodong.vn/the-gioi/he-lo-dieu-ky-ao-bac-nhat-cua-vu-tru-cach-trai-dat-15000-nam-anh-sang-902709.ldo

Có thể bạn quan tâm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Nghiên cứu mới cho thấy những cây hóa thạch được phát hiện tình cờ ở phía tây nam nước Anh thuộc khu rừng được biết đến sớm nhất trên Trái đất. Hóa thạch 390 triệu năm tuổi đã soán ngôi khu rừng lâu đời nhất thế giới của khu rừng hóa thạch Gilboa ở bang New York, có niên đại 386 triệu năm.