Phát hiện siêu hố đen thuộc loại hiếm, đang lang thang trong vũ trụ

Các siêu hố đen thường chỉ nằm một chỗ trong lúc “ngốn ngấu” mọi thứ không may đi ngang qua nó, nhưng các nhà khoa học Mỹ vừa tìm được một siêu hố đen đang trên đường lãng du không mục đích trong không gian xa xăm.

Thiên hà J0437+2456. Ảnh: SLOAN DIGITAL SKY SURVEY
Trước đó, giới thiên văn học cho rằng các siêu hố đen vẫn có thể hoạt động tích cực trong lúc di chuyển, nhưng vẫn chưa phát hiện bằng chứng nào để chứng minh giả thuyết trên, cho đến mới đây.
Đội ngũ nghiên cứu của Trung tâm Vật lý học Thiên thể Harvard & Smithsonian (Mỹ) vừa tìm thấy một ví dụ rõ ràng nhất về trường hợp siêu hố đen đang di chuyển, theo báo cáo đăng trên chuyên san The Astrophysical Journal.
Cách Trái đất khoảng 230 triệu năm ánh sáng, tại trung tâm của thiên hà J0437+2456, các nhà nghiên cứu Mỹ đã phát hiện điều mà họ luôn tìm kiếm.
“Các siêu hố đen quá nặng nề để có thể di chuyển. Cứ thử đá một quả bowling thì biết, rất khó so với quả banh bóng đá. Trong trường hợp này, “quả bowling” có trọng lượng gấp hàng triệu lần so với khối lượng của mặt trời”, tác giả chính Dominic Pesce ví von.
Trong 5 năm qua, nhóm của ông đã nghiên cứu 10 thiên hà xa xôi và các siêu hố đen của chúng. Chín trong số này nằm yên một chỗ, trong khi cái còn lại có vẻ như đang di chuyển.
Các quan sát kế tiếp dựa trên Đài thiên văn Arecibo ở Puerto Rico (trước khi bị hỏng), và Đài thiên văn Gemini ở Hawaii và Chile đã xác nhận phát hiện trên: Siêu hố đen, có trọng lượng gấp 3 triệu lần so với mặt trời của chúng ta, đang di chuyển với tốc độ khoảng 177.000 km/giờ bên trong thiên hà J0437+2456.
Nhóm chuyên gia đưa ra 2 giả thuyết về sự tồn tại của hố đen đang di chuyển. Đầu tiên đó là kết quả của một vụ va chạm và kết hợp giữa 2 siêu hố đen. Theo giả thuyết còn lại, siêu hố đen di chuyển là một thành viên của hệ đôi, tức có hai thành viên là siêu hố đen.
Theo Hạo Nhiên (TNO)