Xuất hiện mưa sao băng đầu tiên của năm 2021 trong đêm nay

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo lịch sự kiện thiên văn, mưa sao băng đầu tiên năm 2021 sắp xuất hiện trên bầu trời Việt Nam, cực điểm diễn ra vào ngày 2 - 3.1.2021.

Mưa sao băng rực sáng trên bầu trời. Ảnh minh hoạ: AFP.
Mưa sao băng rực sáng trên bầu trời. Ảnh minh hoạ: AFP.
Theo Earth Sky, mưa sao băng Quadrantid là trận mưa sao băng lớn đầu tiên của năm 2021. Tuy nhiên, thật không may, một vầng trăng khuyết sáng sẽ thắp sáng bầu trời vào đêm cực điểm của mưa sao băng (tức đêm 2.1).
Trăng sáng là "khắc tinh" của mưa sao băng vì khi quan sát cần một bầu trời tối. Quadrantids có thể tạo ra khoảng 50-100 vệt sao băng trên bầu trời vào thời gian đỉnh điểm. Tuy nhiên thời gian đỉnh điểm của mưa sao băng này rất ngắn ngủi.
Vì vậy, bạn cần một chút may mắn để nhìn thấy Quadrantids, và người dân ở Bắc bán cầu sẽ nhìn thấy rõ hơn. Phải nói thêm rằng dù ánh trăng che lấp đi những vệt sao băng yếu song Quadrantids có khả năng tạo ra một số quả cầu lửa sáng rực rỡ, vì vậy bạn vẫn có thể bắt gặp một vài vệt sao băng bất chấp ánh trăng.
Tổ chức Sao băng Quốc tế (IMO) dự đoán năm nay miền tây Bắc Mỹ có một cơ hội tốt nhất để xem trận mưa sao băng này vào bình minh ngày 3 tháng 1.
Cội nguồn của mưa sao băng này đến từ các hạt bụi còn sót lại của một sao chổi đã không còn tồn tại có tên là 2003 EH1, phát hiện vào năm 2003. Mưa sao băng Quadrantids thường diễn ra hàng năm từ ngày 1 đến ngày 5 tháng 1. Đỉnh điểm của năm nay là vào đêm ngày 2, rạng sáng ngày 3. Nếu bạn kiên nhẫn, bạn vẫn có thể quan sát được một vài sao băng sáng đẹp. Các sao băng sẽ tỏa ra từ chòm sao Bootes (Mục Phu), nhưng có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu trên bầu trời.
AN AN (LĐO)

https://laodong.vn/moi-truong/xuat-hien-mua-sao-bang-dau-tien-cua-nam-2021-trong-dem-nay-867228.ldo

Có thể bạn quan tâm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Nghiên cứu mới cho thấy những cây hóa thạch được phát hiện tình cờ ở phía tây nam nước Anh thuộc khu rừng được biết đến sớm nhất trên Trái đất. Hóa thạch 390 triệu năm tuổi đã soán ngôi khu rừng lâu đời nhất thế giới của khu rừng hóa thạch Gilboa ở bang New York, có niên đại 386 triệu năm.