Cầu lửa và rồng Nam Mỹ - những thứ kỳ quặc từ trên trời rơi xuống

Trời cao có khi "giáng xuống" những điều bất ngờ, từ các thiên thạch mang theo những hợp chất hình thành từ nhiều tỉ năm trước đến những...  con rồng Nam Mỹ, theo tổng hợp từ Live Science.

Tiểu hành tinh hủy diệt các loài khủng long. Ảnh: SHUTTERSTOCK
Cầu lửa xanh nổ tung trên biển gần Úc
Các nhà nghiên cứu đã quay được hiện tượng một quả cầu lửa xẹt ngang bầu trời bờ biển phía nam của Tasmania (Úc), trước khi nổ tung bên trên biển Tasman. Vẫn chưa rõ tại sao quả cầu lại tỏa ánh sáng xanh lá.

Quả cầu lửa bên trên biển gần Úc. Ảnh: RV INVESTIGATOR
Thiên thạch cầu vồng ở Costa Rica
Một thiên thạch mang màu sắc óng ánh của cầu vồng đã phát nổ trên bầu trời Costa Rica vào năm 2019, tạo ra nhiều mảnh vụn rải rác giữa các ngôi làng La Palmera và Aguas Zarcas. Giờ đây, các cuộc nghiên cứu phát hiện thiên thạch này có lẽ chứa đựng những vật liệu hóa học cấu thành sự sống. Lý do là thiên thạch ban đầu vỡ ra từ một tiểu hành tinh, và bản thân tiểu hành tinh tượng hình từ bụi của một tinh vân cổ xưa. Chính tinh vân này sau đó đã thai nghén ra hệ mặt trời.

Thiên thạch cầu vồng. Ảnh: ĐẠI HỌC BANG ARIZONA
Vụ nổ tung bất ngờ của tên lửa đẩy
Một tên lửa đẩy SN8 của hãng SpaceX đã rời bệ phóng ở Boca Chica, bang Texas (Mỹ) và đạt độ cao 12,5 km trước khi quay lại mặt đất và chuẩn bị đáp. Tuy nhiên, tên lửa đã di chuyển quá nhanh và vì thế nổ tung trong quá trình đáp. Vụ nổ xảy ra trong vòng 6 phút và 42 giây kể từ khi xuất phát.

Tên lửa của SpaceX vào thời điểm nổ tung khi tiếp đất. Ảnh: SPACEX
Thiên thạch chứa hợp chất hữu cơ
Thêm một vụ thiên thạch nổ tung trên bầu trời địa cầu, lần này ở Hamburg, bang Michigan (Mỹ), trước khi các mảnh vụn rơi xuống khu hồ đóng băng bên dưới. Sau thời gian phân tích, các chuyên gia tuyên bố thiên thạch này chứa hàng ngàn hợp chất hữu cơ đã hình thành cách đây nhiều tỉ năm. Việc nghiên cứu thiên thạch Michigan hứa hẹn mang đến những thông tin mới mẻ về sự sống thời kỳ đầu trên Trái đất.

Minh họa vụ tấn công của các mảnh sao chổi ở làng cổ Syria. Ảnh: COMETRESEARCHGROUP.ORG
Mảnh sao chổi xóa sổ làng cổ Syria
Ngôi làng thời tiền sử Abu Hureyra ở miền Bắc Syria là nơi ở của những nông dân đầu tiên trên Trái đất, nhưng một vụ nổ bí ẩn đã phá hủy nơi này và đốt trụi mọi thứ trên mặt đất. Dựa trên những mẩu vật thu thập được tại đây, các nhà khoa học cho rằng “hung thủ” phá hủy ngôi làng khi xưa nhiều khả năng là những mảnh của sao chổi không biết tên.
Tiểu hành tinh và góc nghiêng "chết chóc" nhất
Các nhà khoa học từng cho rằng khủng long đã biến mất khỏi bề mặt địa cầu vì một tiểu hành tinh lao xuống Trái đất cách đây 66 triệu năm. Sau khi xây dựng mô hình trên máy tính, các nhà khoa học phát hiện, để tạo ra sức phá hủy khủng khiếp nhất có thể, tiểu hành tinh đó đã đâm vào địa cầu ở góc khoảng 60 độ bên trên đường chân trời.

Một con rồng Nam Mỹ giả chết khi rơi xuống đất. Ảnh: CHASE STONE)
“Mưa” rồng Nam Mỹ
Bên cạnh các thiên thạch và những mảnh sao chổi, đôi khi con người cũng phát hiện những thứ quái đản hơn rơi từ trên trời xuống, như rồng Nam Mỹ ở miền nam Florida. Khi nhiệt độ hạ thấp, loài sinh vật này, còn gọi là cự đà, rơi từ trên cây xuống và nằm lật bụng cứng đờ giả chết trên mặt đất.
Theo Hạo Nhiên (TNO)