"Tàu ma" mang theo 800 người hiện ra nguyên vẹn sau 450 năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các nhà khoa học mô tả việc tìm thấy "tàu ma" như là… bước vào cỗ máy thời gian, bởi nó như mới bị đánh đắm hôm qua!
Con tàu chiến Mars bị đắm từ thế kỷ 16 đã bất ngờ xuất hiện trước mắt các nhà khoa học trong một cuộc khảo sát ở biển Baltic, khu vực gần bờ biển nước Anh.
Nói với tờ National Georaphic, nhà nghiên cứu Richard Lundren từ tổ chức Ocean Discovery (Anh) cho biết con tàu này từ lâu đã đi vào truyền thuyết mà hầu hết các đứa bé trong vùng từng được nghe kể. Rất nhiều người tìm nó suốt 450 năm nhưng không thấy. Đó là một tàu chiến khổng lồ của vua Thụy Điển, bị đánh đắm ngay trong trận đầu tiên và mang theo 800 chiến binh ngủ yên dưới đáy biển, cùng một kho báu chiến tranh khổng lồ.

Hình ảnh từ các thợ lặn cho thấy trong không gian tối, khung tàu khá nguyên vẹn hiện ra. Nó không bị hư hại gì ngoài những dấu vết chiến tranh, nguyên nhân khiến tàu bị đắm - Ảnh: OCEAN DISCOVERY
Hình ảnh từ các thợ lặn cho thấy trong không gian tối, khung tàu khá nguyên vẹn hiện ra. Nó không bị hư hại gì ngoài những dấu vết chiến tranh, nguyên nhân khiến tàu bị đắm - Ảnh: OCEAN DISCOVERY
Điều gây sốc nhất là xác tàu hầu như không bị hư hại gì ngoài những dấu vết do cuộc chiến để lại.Tiến sĩ Johan Ronnby từ Đại học Soderton (Thụy Điển), đồng tác giả, cho biết từng chi tiết trang trí trên các khẩu pháo đến quốc huy gắn trên tàu đều được giữ gìn như mới.
Những cuộc khai quật đầu tiên đã tìm ra khoảng 220.000 đồng xu bằng bạc, và cũng hé lộ một số phần còn lại của con người.

Các phần hài cốt con người rải rác trên boong
Các phần hài cốt con người rải rác trên boong "tàu ma" - Ảnh: OCEAN DISCOVERY
Theo các tác giả, lịch sử ghi nhận có tới 800 chiến binh đã bị chìm theo con tàu. Nếu đi sâu vào bên trong và khảo sát khu vực xung quanh, họ tin rằng sẽ tìm được vô số hài cốt người, có thể cũng trong tình trạng khá nguyên vẹn.
Lý do của sự tồn tại vĩnh cửu này đến từ biển Baltic: nó cực lạnh, khiến chiếc tàu đắm và toàn bộ người trên đó bị đóng băng, chìm xuống rất sâu và được độ lạnh giữ cho nguyên vẹn. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy thành phần hóa học của vùng biển này giúp cho quá trình phân thủy các hiện vật bị kéo chậm hết mức có thể. Từng có rất nhiều tàu ma nguyên vẹn đến khó tin được khai quật tại biển Baltic.
Anh Thư (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm