Tàu con thoi Trung Quốc mang theo đất đá từ mặt trăng trở về trái đất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tàu vũ trụ con thoi của Trung Quốc mang theo đất đá từ mặt trăng quay trở về trái đất hôm 13.12.

Tàu thăm dò Chang'e 5 của Trung Quốc. Ảnh: Xinhua
Tàu thăm dò Chang'e 5 của Trung Quốc. Ảnh: Xinhua
AP dẫn nguồn tin từ Cục Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc cho biết, tàu thăm dò Chang'e 5, sau khi ở trong quỹ đạo mặt trăng trong khoảng một tuần, đã kích hoạt 4 động cơ để di chuyển ra khỏi hành tinh này.
Trước đó, tàu đổ bộ của tàu thăm dò Chang'e 5 đã hạ xuống bề mặt của mặt trăng tại khu vực Mons Rumker - được cho là nơi hoạt động của núi lửa cổ đại - và thu thập được khoảng 2kg mẫu đất đá.
Tàu con thoi quay trở lại trái đất dự kiến ​​sẽ hạ cánh xuống phía bắc Trung Quốc ở khu vực Nội Mông sau khi được tách khỏi phần còn lại của tàu vũ trụ và thả trôi bằng dù. Mẫu đất đá mang về này sẽ là vật liệu đầu tiên được đưa về trái đất kể từ sứ mệnh của tàu thăm dò Luna 24 của Liên Xô vào năm 1976.
Đá và các mảnh vụn khác được thu thập bằng cách khoan vào lớp vỏ mặt trăng và xúc trực tiếp từ bề mặt. Các vật chất này có thể trẻ hơn hàng tỉ năm so với những gì được đưa về bởi các sứ mệnh của Mỹ và Liên Xô trước đó, giúp cung cấp những hiểu biết sâu sắc về lịch sử của mặt trăng và lịch sử của các thiên thể khác trong hệ mặt trời.
Trung Quốc đã thiết lập các phòng thí nghiệm để phân tích tuổi và thành phần của các mẫu và cũng dự kiến ​​sẽ chia sẻ một số mẫu với các quốc gia khác, tương tự như với hàng trăm kg mẫu vật do Mỹ và Liên Xô cũ mang về.
Chương trình không gian của Trung Quốc mang một loạt sứ mệnh đầy tham vọng, bao gồm một tàu thăm dò trên đường đến sao Hỏa. Chương trình Hằng Nga Chang'e, được đặt theo tên nữ thần mặt trăng của Trung Quốc cổ đại, đã vận hành tàu thăm dò Chang'e 4 tại các vùng xa xôi ít được khám phá của mặt trăng trong hai năm qua.
Trung Quốc cũng đang xây dựng một trạm vũ trụ riêng, dự kiến bắt đầu hoạt động sớm nhất vào năm 2022.
PHƯƠNG LINH (LĐO)

https://laodong.vn/the-gioi/tau-con-thoi-trung-quoc-mang-theo-dat-da-tu-mat-trang-tro-ve-trai-dat-862072.ldo

Có thể bạn quan tâm