Phát hiện đường hầm bí ẩn bên dưới Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những bí mật cổ xưa của Trung Quốc đã lộ diện nhờ phát hiện đột phá về đường hầm bí ẩn bên dưới Vạn Lý Trường Thành từng được sử dụng hơn 600 năm trước.

Các nhà khảo cổ đã phát hiện đường hầm bí ẩn bên dưới Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc.
Các nhà khảo cổ đã phát hiện đường hầm bí ẩn bên dưới Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc.
Vạn Lý Trường Thành nổi tiếng có một số bức tường được xây dựng từ đầu thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên và những bức tường này sau đó được kết hợp với nhau bởi hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc, Tần Thủy Hoàng. Các triều đại kế tiếp trong lịch sử Trung Quốc cũng góp phần xây thêm và hoàn thiện công trình vĩ đại này. 
Bộ phim tài liệu "Bí mật Vạn Lý Trường Thành" của National Geographic đã tiết lộ phát hiện đột phá về đường hầm bí ẩn bên dưới Vạn Lý Trường Thành được xây dựng bởi triều đại nhà Minh của Trung Quốc.
Trưởng nhóm khảo cổ, Tiến sĩ Allan Maca tiết lộ, vào thời nhà Minh, Trung Quốc phải đối mặt với mối đe dọa từ các bộ lạc kỵ mã du mục. Những chiến binh đáng sợ của các bộ lạc này thường xuyên tấn công và cướp phá Trung Quốc trong nhiều thế kỷ. 
Vì thế, nhà Minh đã gia cố và xây dựng thêm các bức tường thành để ngăn chặn các bộ lạc kỵ mã du mục. 
Khi nghiên cứu những bức tường thành được nhà Minh xây dựng, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra điều bất ngờ.
Phó Giáo sư tại Đại học Thiên Tân, Li Zhe tiết lộ, nhóm của ông đã phát hiện ra hơn 50 “khe hở bí ẩn”.
Các chuyên gia xác định rằng, những khe hở này được sử dụng bởi các trinh sát được cử đi do thám đối phương.
Nhưng có một khe hở đã làm họ bối rối. Nghiên cứu về khe hở, Tiến sĩ Maca cho biết, có một khe hở không giống như những khe hở còn lại. Nó là lối vào một đường hầm ẩn đã từng được xây bằng gạch.
“Khám phá mới này hoàn toàn khác với bất kỳ khe hở nào khác được tìm thấy. Đó có thể là một cách để phát động một cuộc tấn công bất ngờ. Đường hầm được che đậy bằng một lớp gạch mỏng cho phép quân Minh phục kích địch", các nhà khoa học cho biết.
"Có vẻ như đường hầm này ban đầu được bịt kín bởi những viên gạch bình thường. Những người lính bên trong có thể phá vỡ gạch và chui ra ngoài để phát động một cuộc tấn công. Chúng tôi không thể tưởng tượng được điều này trước đây, tất cả đều khiến tôi kinh ngạc”, Giáo sư Li bình luận.
Vạn Lý Trường Thành được xây dựng để bảo vệ Trung Quốc, nhưng các mục đích khác của nó bao gồm kiểm soát biên giới, cho phép áp đặt thuế đối với hàng hóa vận chuyển dọc theo Con đường Tơ lụa, quy định hoặc khuyến khích thương mại và kiểm soát nhập cư và di cư.
Đặc điểm phòng thủ của Vạn Lý Trường Thành còn được tăng cường nhờ việc xây dựng các tháp canh.
Theo Minh Nhật (Dân Việt)

https://danviet.vn/phat-hien-duong-ham-bi-an-ben-duoi-van-ly-truong-thanh-cua-trung-quoc-20201220154939113.htm

Có thể bạn quan tâm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Nghiên cứu mới cho thấy những cây hóa thạch được phát hiện tình cờ ở phía tây nam nước Anh thuộc khu rừng được biết đến sớm nhất trên Trái đất. Hóa thạch 390 triệu năm tuổi đã soán ngôi khu rừng lâu đời nhất thế giới của khu rừng hóa thạch Gilboa ở bang New York, có niên đại 386 triệu năm.