Bao giờ xuất hiện mưa sao băng đẹp nhất năm 2020 tại Việt Nam?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo lịch sự kiện thiên văn, mưa sao băng đẹp nhất năm 2020 sắp xuất hiện trên bầu trời Việt Nam, cực điểm diễn ra vào ngày 13 - 14.12.

Mưa sao băng Geminids khi đạt cực điểm trên bầu trời đêm trên ngọn hải đăng Tokarevsky ở mũi Egersheld trên đảo Russky ở biển Nhật Bản vào ngày 13 tháng 12 năm 2017. Ảnh: Getty Images.
Mưa sao băng Geminids khi đạt cực điểm trên bầu trời đêm trên ngọn hải đăng Tokarevsky ở mũi Egersheld trên đảo Russky ở biển Nhật Bản vào ngày 13 tháng 12 năm 2017. Ảnh: Getty Images.


Theo Hội Thiên văn Nghiệp dư Hà Nội HAS, mưa sao băng Geminids được mệnh danh là vua của các trận mưa sao băng. Nó được nhiều người coi là mưa sao băng đẹp nhất trên bầu trời, có thể tạo ra tới 120 vệt sao băng nhiều màu sắc mỗi giờ vào lúc cực điểm. Mưa sao băng này được tạo ra từ các mảnh vỡ của một tiểu hành tinh có tên là 3200 Phaethon, phát hiện vào năm 1982. Mưa sao băng này xuất hiện hàng năm từ ngày 7 đến 17 tháng 12.

Trong năm nay, mưa sao băng Geminids đạt cực đại vào đêm ngày 13 và sáng ngày 14. Đến buổi sáng ngày 15, Geminids vẫn còn hoạt động mạnh. Mặt Trăng gần pha trăng mới sẽ khiến bầu trời đủ tối để có thể quan sát sự kiện tuyệt vời này. Điều kiện quan sát tốt nhất sẽ là từ một vị trí tối sau nửa đêm. Các sao băng có xu hướng tỏa ra từ chòm sao Gemini (chòm sao Song Tử), nhưng cũng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên bầu trời.

Hội Thiên văn Nghiệp dư Hà Nội HAS cũng cho biết ngoài mưa sao băng, trăng mới cũng là một hiện tượng đáng chú ý sẽ xuất hiện vào ngày 14.12. Lúc này, mặt trăng sẽ nằm cùng phía với mặt trời khi nhìn từ trái đất và sẽ không nhìn thấy được trên bầu trời đêm. Pha này xảy ra lúc 23h18. Đây là thời điểm tốt nhất trong tháng để quan sát các vật thể mờ nhạt như các thiên hà và các cụm sao vì không bị ảnh hưởng bởi ánh trăng.

 

http://https://laodong.vn/moi-truong/bao-gio-xuat-hien-mua-sao-bang-dep-nhat-nam-2020-tai-viet-nam-860835.ldo

Theo An An (LĐO)

Có thể bạn quan tâm