Bằng chứng người ngoài hành tinh sống trên sao Hỏa

Nghiên cứu mới mang tính đột phá đã tiết lộ rằng các vi sinh vật ngoài hành tinh có thể đã phát triển mạnh dưới bề mặt Hành tinh Đỏ hàng tỷ năm trước.
Các nhà khoa học cho biết Hành tinh Đỏ có thể đã chứa thêm nhiều sinh vật địa cầu nằm sâu dưới lòng đất khi hàng tấn băng dày bị nung chảy. Tiến sĩ Lujendra Ojha, Đại gọc Rutgers, Mỹ cho biết: "Ở độ sâu như vậy, sự sống có thể được duy trì bằng hoạt động thủy nhiệt và phản ứng đá-nước. Vì vậy phát hiện nước chảy trên bề mặt của sao hỏa là một bước đột phá tiềm năng trong cuộc tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất.
Các nhà nghiên cứu cũng cho biết băng có thể đã bị tan chảy cách đây 4 tỷ năm khi mặt trời mờ hơn khoảng 25% so với ngày nay.
Đây là khi các sinh vật đơn bào bắt đầu phát triển mạnh trên Trái đất - mặc dù sức mạnh của ngôi sao đã giảm. Nghịch lý đã được đặt ra cho các loại khí cách nhiệt hoặc các cơn bão mặt trời từ tính.
Hiện tượng tương tự có thể đã xảy ra trên sao Hỏa - được thúc đẩy bởi các quá trình phân rã phóng xạ trong thế giới đá.

Tiến sĩ Ojha cho biết: "Ngay cả khi các khí nhà kính như carbon dioxide và hơi nước được bơm vào bầu khí quyển của sao Hỏa ban đầu trong mô phỏng máy tính, các mô hình khí hậu vẫn phải vật lộn để hỗ trợ một sao Hỏa ấm và ẩm ướt trong thời gian dài.
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Advances đã làm sáng tỏ một câu hỏi quan trọng còn tồn tại trong lịch sử của hành tinh chị em của Trái đất.
Mặt trời là một lò phản ứng hạt nhân khổng lồ tạo ra năng lượng bằng cách hợp nhất hydro thành heli.
Theo thời gian, mặt trời đã dần sáng và làm ấm bề mặt các hành tinh trong hệ mặt trời.
Khoảng 4 tỷ năm trước, mặt trời mờ hơn nhiều. Khí hậu của sao Hỏa sơ khai đáng lẽ phải đóng băng.
Nhưng "lớp đất trên cùng" hay còn gọi là regolith từ các tiểu hành tinh bị nghiền thành bụi có lòng sông cổ đại, hóa chất và khoáng chất cho thấy nó là một thế giới nước cách đây 4,1 đến 3,7 tỷ năm.
Trên các hành tinh đá như Sao Hỏa, Trái Đất, Sao Kim và Sao Thủy, các nguyên tố như uranium, thorium và kali tạo ra nhiệt thông qua phân rã phóng xạ.
Trong một kịch bản như vậy, nước lỏng xảy ra thông qua quá trình tan chảy dưới đáy các tảng băng dày - ngay cả khi mặt trời yếu hơn bây giờ.
Ngay cả khi khí hậu ấm áp, ẩm ướt không có từ trường, khí quyển loãng và nhiệt độ toàn cầu giảm cũng chỉ tạo điều kiện cho nước chảy ở độ sâu lớn.
Các nhà nghiên cứu cho biết đây là nơi mà sự sống đã được tìm thấy - nếu nó từng bắt nguồn.
Nghiên cứu sẽ là một động lực cho những người tin rằng người ngoài hành tinh tồn tại.
Theo Bảo Ngọc (DV)