Sinh vật tưởng chỉ có ở hành tinh khác xuất hiện ngay trên Trái Đất?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những phân tích bất ngờ về "thế giới ngầm" ở 2 cực của Trái Đất cho thấy dấu hiệu của một "dạng sống bóng tối" kỳ dị mà khoa học ngỡ rằng sẽ chỉ thấy trên Sao Hỏa hay Sao Diêm Vương.
Nhóm khoa học gia đến từ Đại học Bang Florida và Đại học Bang Motana đã kiểm tra các vùng nước dưới băng tại Nam Cực và đảo băng Greenland phía Bắc Cực. Theo Phys.org, họ đã phát hiện ra những vùng nước này chứa nồng độ các nguyên tố quan trọng để duy trì sự sống cao hơn suy nghĩ trước đây, cho thấy đã đến lúc cần xem lại quá trình địa hóa và tiến hóa sự sống ở Trái Đất.

Sông băng ở Greenland - Ảnh: JON HAWKINGS
Sông băng ở Greenland - Ảnh: JON HAWKINGS
Ví dụ, các nhà khoa học dự kiến sẽ tìm thấy ít hơn 5 microgram sắt hòa tan trong mỗi lít nước ở các hồ dưới băng này. Tuy nhiên, họ đã phát hiện hơn 1.000 microgram/lít! Nồng độ nhiều nguyên tố vi lượng khác cũng vậy. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ tồn tại và duy trì sự sống ở thế giới khắc nghiệt và chỉ toàn bóng tối này.
"Những nguyên tố vi lượng này giống những viên vitamin mà chúng ta dùng hàng ngày. Chỉ cần một lượng nhỏ các vật liệu này đủ làm nền tảng cho sự phát triển của các hệ sinh thái lành mạnh" - phó giáo sư Robert Spencer, chuyên gia về khoa học Trái Đất, đại dương và khí quyển của Đại học Bang Florida, cho biết.
Bằng chứng nói trên được tìm thấy trực tiếp qua lõi khoan sâu hơn 1 km vào hồ Mercer Subglacia, một hồ nước ngầm dài hơn 9 km, sâu 15 m, tọa lạc ở Nam Cực. Một số bằng chứng gián tiếp cho thấy các hồ khác ở Nam Cực và Greenland cũng mang tính chất tương tự.
Phát biểu trên EurekAlert, tiến sĩ Jon Hawking, người đang cộng tác với cả 2 trường đại học nói trên, cho biết 10% Trái Đất hiện đang được bao phủ bởi băng và các thế giới đó đang thay đổi liên tục do quá trình ấm lên toàn cầu. Các quá trình địa hóa phức tạp vẫn tiếp diễn và có thể các hồ ngầm mang dạng sống thú vị sẽ ngày một nhiều thêm.
Đây là một phát hiện có ý nghĩa đặc biệt. Từ lâu, các nhà thiên văn, đặc biệt là NASA đã hy vọng tìm kiếm các dạng sống ngoài hành tinh ở các hồ nước ngầm ngoài hành tinh, ví dụ trên Sao Hỏa hay Sao Diêm Vương, được xác định là khá giống các hồ ngầm Nam Cực. Phát hiện mới này không chỉ cho phép chúng ta cơ hội tiếp cận dạng sống ngỡ chỉ có ở hành tinh khác, mà còn giúp định hướng cho các nhiệm vụ không gian tương lai.
Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học PNAS này cũng lưu ý khó khăn lớn nhất là việc tiếp cận các thế giới ngầm ngay trên Trái Đất này cũng là rất khó khăn, bởi chúng ở vị trí rất sâu của những vùng đất khắc nghiệt nhất.
Anh Thư (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm