Sắp xuất hiện 2 hiện tượng thiên văn thú vị cuối tháng 11 này

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo lịch sự kiện thiên văn năm 2020, sẽ xuất hiện trăng tròn và nguyệt thực nửa tối tại Việt Nam vào ngày 30.11.

Nguyệt thực nửa tối năm 2017. Hình bên trái là Mặt Trăng tròn bình thường, hình bên phải là trăng lúc nguyệt thực nửa tối. Ảnh: Virtualtelescope.
Nguyệt thực nửa tối năm 2017. Hình bên trái là Mặt Trăng tròn bình thường, hình bên phải là trăng lúc nguyệt thực nửa tối. Ảnh: Virtualtelescope.
Theo Hội Thiên văn Nghiệp dư Hà Nội HAS, vào ngày 30.11 sẽ diễn ra lần nguyệt thực cuối cùng trong năm 2020. Người yêu thiên văn cũng có thể đón đợi thêm hiện tượng trăng tròn.
Trăng tròn
Mặt trăng và mặt trời sẽ nằm ở hai phía đối diện nhau khi nhìn từ trái đất và mặt hướng về phía trái đất của mặt trời sẽ được chiếu sáng hoàn toàn. Pha này xảy ra lúc 16h32.
Trăng tròn được các bộ lạc người Mỹ bản địa xưa kia gọi là trăng Hải Ly (Beaver Moon) vì đây là thời điểm thích hợp để đặt bẫy hải ly trước khi đầm lầy và sông đóng băng. Nó còn được gọi là trăng Băng giá (Frosty Moon) và Trăng của thợ săn (Hunter’s Moon).
Nguyệt thực nửa tối
Nguyệt thực nửa tối xảy ra khi Mặt Trăng đi qua bóng tối một phần của Trái đất hay còn gọi là vùng nửa tối. Trong kiểu nguyệt thực này, Mặt Trăng sẽ tối đi một chút nhưng không tối hoàn toàn. Nguyệt thực lần này sẽ được nhìn thấy trên hầu hết Bắc Mỹ, Thái Bình Dương và Đông Bắc Á, bao gồm cả Nhật Bản.
Ở Việt Nam, có thể quan sát được một phần quá trình nguyệt thực nửa tối này.
Cụ thể, nguyệt thực nửa tối bắt đầu vào 14h32. Tuy nhiên thời điểm này không thể quan sát được ở Việt Nam. Cực đại nguyệt thực nửa tối vào 16h42 cũng không quan sát được ở Việt Nam.
Trăng mọc vào 17h14 tại Hà Nội. Với các nơi khác ở Việt Nam, giờ mặt trăng mọc có khác biệt đôi chút. Từ 17h30 có thể quan sát được hiện tượng này tại Việt Nam. Nguyệt thực nửa tối kết thúc vào khoảng 18h53.
AN AN (LĐO)

https://laodong.vn/moi-truong/sap-xuat-hien-2-hien-tuong-thien-van-thu-vi-cuoi-thang-11-nay-857828.ldo

Có thể bạn quan tâm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Nghiên cứu mới cho thấy những cây hóa thạch được phát hiện tình cờ ở phía tây nam nước Anh thuộc khu rừng được biết đến sớm nhất trên Trái đất. Hóa thạch 390 triệu năm tuổi đã soán ngôi khu rừng lâu đời nhất thế giới của khu rừng hóa thạch Gilboa ở bang New York, có niên đại 386 triệu năm.