NASA chính thức chọn SpaceX đưa phi hành gia lên trạm không gian

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sau 3 tháng kể từ chuyến bay lịch sử vào không gian của một tàu vũ trụ thương mại, SpaceX đã trở thành nhà cung cấp dịch vụ đưa đón các phi hành gia NASA lên Trạm Không gian quốc tế (ISS).
 
Tên lửa đẩy Falcon 9 chờ lên bệ phóng cho sứ mệnh kế tiếp NASA
Tên lửa đẩy Falcon 9 chờ lên bệ phóng cho sứ mệnh kế tiếp NASA
Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) hôm 10.11 chính thức công nhận an toàn đối với khoang tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX, công ty do tỉ phú Elon Musk sáng lập từng đưa hai phi hành gia Mỹ lên ISS vào tháng 5 và quay về hồi tháng 8.2020.
“Tôi vô cùng tự hào khi tuyên bố chúng ta đang quay lại thời kỳ phóng tàu vũ trụ trên đất Mỹ, sử dụng tên lửa đẩy và tàu do người Mỹ sản xuất”, theo Hãng tin AFP hôm 11.11 dẫn lời người đứng đầu NASA Jim Bridenstine.
Quyết định trên cho phép tàu Crew Dragon và tên lửa đẩy Falcon 9 bắt đầu đưa đón các phi hành gia lên trạm nghiên cứu trên quỹ đạo Trái đất. Chuyến bay kế tiếp dự kiến vào ngày 14.11 với tổng cộng 4 hành khách.
Theo NASA, giờ phóng được ấn định vào 19 giờ 49 tối 14.11 (7 giờ 49 sáng 15.11 giờ Việt Nam), và ước tính Crew Dragon sẽ kết nối với ISS khoảng 8 giờ rưỡi sau đó.
Trong trường hợp xảy ra trục trặc, như thời tiết không phù hợp để phóng, giờ khởi hành sẽ được dời lại 19 giờ 27 đêm 15.11 (giờ Mỹ).
Sứ mệnh thứ hai đã được ấn định vào tháng 3.2021 và lần ba vào tháng 9 hoặc tháng 10 năm sau.
Bên cạnh SpaceX, Boeing cũng là đối tác tiềm năng của NASA trong việc phát triển tàu đưa phi hành gia lên ISS. Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án của công ty này gặp trục trặc, buộc phải hoãn lại việc phóng tàu Starliner. Boeing đang lên kế hoạch cho lần phóng thứ hai vào quý 1 năm 2021, nhưng lần này vẫn chưa có phi hành gia.
Theo Hạo Nhiên (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Nghiên cứu mới cho thấy những cây hóa thạch được phát hiện tình cờ ở phía tây nam nước Anh thuộc khu rừng được biết đến sớm nhất trên Trái đất. Hóa thạch 390 triệu năm tuổi đã soán ngôi khu rừng lâu đời nhất thế giới của khu rừng hóa thạch Gilboa ở bang New York, có niên đại 386 triệu năm.