Phát hiện hình mèo khổng lồ 2.000 năm tuổi trên sa mạc Peru

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mới đây, các nhà khảo cổ học phát hiện hình một con mèo được chạm, khắc trên một mặt đồi nằm trên sa mạc Nazca, miền nam Peru.
 
Hình mèo được chạm, khắc cách đây 2.000 năm mới được phát hiện ẢNH: SHUTTERSTOCK
Hình mèo được chạm, khắc cách đây 2.000 năm mới được phát hiện ẢNH: SHUTTERSTOCK
Theo CNN ngày 19.10, Bộ trưởng Văn hóa Peru cho biết vừa qua các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra một hình con mèo khổng lồ được chạm, khắc trên một mặt đồi thuộc quần thể cổ xưa trên cao nguyên Nazca và được gọi chung là Nazca Lines (tạm dịch Những hình vẽ ở cao nguyên Nazca). Hình khắc này được cho là có tuổi đời lên đến 2.000 năm.
Hình mèo khổng lồ này có chiều dài lên đến 121 feet (tương đương 37 mét). Mirror trước đó một ngày dẫn lời của nhà khảo cổ học Jhonny Isla, làm việc tại Công viên Khảo cổ Nazca-Palpa cho biết hình mèo này được phát hiện một cách hết sức tình cờ trong quá trình người ta "làm mới" những quả đồi thuộc quần thể Nazca Lines để thu hút khách du lịch. Quả đồi có hình mèo (thuộc Nazca Lines) cách thành phố Lima, thủ đô của Peru 250 dặm (tức trên 402 km). 
Nhiều khả năng bị xói mòn
 
Hình mèo khổng lồ được tạo nên vào khoảng năm 200 trước Công nguyên  ẢNH: SHUTTERSTOCK
Hình mèo khổng lồ được tạo nên vào khoảng năm 200 trước Công nguyên ẢNH: SHUTTERSTOCK
Sau khi làm sạch khu vực xung quanh và trên chính hình con mèo khổng lồ, các nhà khảo cổ học phát hiện ra rằng những đường chạm, khắc trên bề mặt quả đồi có chiều rộng dao động từ trên 30 cm đến gần 50 cm. Xét về mặt niên đại, "công trình" ngàn năm tuổi này có thể được tạo nên trong khoảng thời gian từ 200 năm đến 100 năm trước Công nguyên và được "bảo lưu" cho đến tận hôm nay. 
Thế nhưng theo tiết lộ của Bộ trưởng Văn hóa Peru, rất có thể công trình kỳ vĩ này sẽ đối mặt với những nguy cơ tiêu cực trong tương lai. Vị này cho biết: "Hình dạng của nó có thể thấy được và nó có thể biến mất thời gian tới do vị trí cũng như tác động của xói mòn tự nhiên". 
Theo Mirror, hồi năm 2019, có đến 140 hình chạm, khắc được tìm thấy tại sa mạc Nazca, ước tính có tuổi đời lên đến 2.200 năm tuổi. Phát hiện này thuộc về công trình nghiên cứu kéo dài 15 năm liền của một trường đại học ở Nhật Bản. 
Nazca Lines có nhiều hình chạm, khắc mô tả con người, nhiều loài động vật quen thuộc, cây cỏ... Nazca Lines được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới năm 1994. Vùng này được các nhà khảo cổ học cho là có xã hội người sinh sống vào khoảng năm 500 trước Công nguyên và biến mất đột ngột vào năm 500 sau Công nguyên. 
Theo Thế Sang (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Nghiên cứu mới cho thấy những cây hóa thạch được phát hiện tình cờ ở phía tây nam nước Anh thuộc khu rừng được biết đến sớm nhất trên Trái đất. Hóa thạch 390 triệu năm tuổi đã soán ngôi khu rừng lâu đời nhất thế giới của khu rừng hóa thạch Gilboa ở bang New York, có niên đại 386 triệu năm.