Phát hiện cơ quan hoàn toàn mới trong cơ thể người: tuyến nước bọt thứ 4

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Lần đầu tiên sau 300 năm, các nhà khoa học phát hiện ra tuyến nước bọt thứ 4 trong đầu người - một cơ quan hoàn toàn mới và chưa từng được biết đến.

Tuyến nước bọt thứ 4 nằm ẩn ở chỗ giao nhau của khoang mũi và cổ họng - Ảnh: SPL/Science Source
Tuyến nước bọt thứ 4 nằm ẩn ở chỗ giao nhau của khoang mũi và cổ họng - Ảnh: SPL/Science Source
Sau nhiều thế kỷ tìm tòi nghiên cứu, tưởng rằng khoa học đã hiểu hết mọi ngóc ngách trong cơ thể con người, nhưng hóa ra vẫn còn những ngạc nhiên chờ đợi.
Theo báo New York Times, một nhóm nghiên cứu Hà Lan vừa tìm thấy một cơ quan chưa được ghi nhận trong cơ thể: một cặp tuyến nước bọt lớn, nằm ẩn ở chỗ giao nhau giữa khoang mũi và cổ họng.
Nếu phát hiện trên được xác nhận, đây là lần đầu tiên sau 300 năm con người nhận diện được một tuyến nước bọt mới.
"Bất cứ quyển sách giải phẫu hiện đại nào cũng chỉ mô tả 3 tuyến nước bọt chính: một ở mang tai, một bên dưới hàm, và một dưới lưỡi. Bây giờ chúng tôi cho là còn một tuyến nước bọt thứ 4", bác sĩ Matthijs Valstar của Viện Ung thư Hà Lan, một trong những tác giả của công trình nghiên cứu đăng trên tạp chí Radiotherapy and Oncology (Xạ trị và ung bướu), cho biết.
Vẫn còn sớm để nói phát hiện này sẽ dẫn đến những ứng dụng điều trị nào, tuy nhiên nó đã gây ngạc nhiên lớn trong ngành y.
Bác sĩ Yvonne Mowery, chuyên gia về ung thư của Đại học Duke, nói bà "cảm thấy sốc" khi sống ở năm 2020 rồi mà vẫn còn phát hiện ra một cơ quan mới trong cơ thể người.
"Nếu là thật, nó có thể thay đổi cách tiếp cận của chúng ta với một số căn bệnh", bác sĩ Valerie Fitzhugh, Đại học Rutgers, nhận xét.
Theo bác sĩ Valstar, tuyến nước bọt tiết ra khoảng 1 lít mỗi ngày, vốn giúp con người hưởng thụ nhiều thứ trong cuộc sống.
Nước bọt bôi trơn miệng giúp chúng ta dễ nói chuyện và nuốt. Nó vận chuyển những hóa chất ngon lành trong thức ăn đến tế bào cảm nhận. Thậm chí còn có đặc tính làm lành, giúp chống lại vi khuẩn và đẩy nhanh tốc độ hồi phục vết thương.
Do tầm quan trọng của tuyến nước bọt, các bác sĩ rất thận trọng không làm tổn thương những vùng này khi tiến hành xạ trị cho bệnh nhân ung thư, vì chỉ cần một sai sót nhỏ có thể làm tổn thương nó vĩnh viễn.
Bác sĩ Valstar và các cộng sự không có chủ định tìm kiếm gì khi vô tình phát hiện ra tuyến nước bọt thứ 4 nằm ẩn trong đầu, nhưng đối với các chuyên gia ung thư như họ, đây là một cấu trúc hết sức quan trọng cần phải lưu tâm.
PHÚC LONG (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Nghiên cứu mới cho thấy những cây hóa thạch được phát hiện tình cờ ở phía tây nam nước Anh thuộc khu rừng được biết đến sớm nhất trên Trái đất. Hóa thạch 390 triệu năm tuổi đã soán ngôi khu rừng lâu đời nhất thế giới của khu rừng hóa thạch Gilboa ở bang New York, có niên đại 386 triệu năm.