Phát hiện 24 hành tinh với điều kiện sống có thể tốt hơn cả Trái đất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hóa ra Trái đất cuối cùng có lẽ chẳng đặc biệt gì mấy, sau khi các nhà khoa học phát hiện nhiều hành tinh nằm ngoài hệ mặt trời với những điều kiện phù hợp cho sự sống hơn địa cầu của chúng ta.

Mô phỏng một hành tinh cỡ Trái đất NASA AMES/SETI INSTITUTE/JPL-CALTECH
Mô phỏng một hành tinh cỡ Trái đất NASA AMES/SETI INSTITUTE/JPL-CALTECH
Báo cáo đăng trên chuyên san Astrobiology phát hiện 24 hành tinh có điều kiện sống phù hợp hơn so với Trái đất, bao gồm những thế giới cổ xưa, to lớn và ấm áp, và cũng có lẽ ẩm ướt hơn.
Được gọi chung là “siêu phù hợp cho sự sống”, chúng có lẽ phù hợp hơn cho sự trỗi dậy và tiến hóa của sự sống.
Một số trong nhóm này đang xoay quanh những ngôi sao thân thiện với sự sống hơn cả mặt trời, bởi vì chúng thay đổi chậm hơn và có đời sống dài hơn.
“Đôi khi rất khó chuyển tải nguyên lý về các hành tinh 'siêu phù hợp cho sự sống' vì chúng ta luôn cho rằng nhân loại đang sở hữu hành tinh tốt nhất của vũ trụ”, theo trưởng nhóm Dirk Schulze-Makuch, giáo sư Đại học bang Washington (Mỹ).
“Chúng ta có vô vàn những dạng sống phức tạp và đa dạng, và nhiều dạng có thể tồn tại trong những môi trường khắc nghiệt. Quả thật rất tốt nếu có được những dạng sống có thể thích ứng (nhiều điều kiện khác nhau), nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta có được điều tốt nhất”, nhà khoa học cảnh báo.
Nhằm phát hiện những hành tinh “siêu phù hợp cho sự sống”, đội ngũ chuyên gia do giáo sư Schulze-Makuch dẫn đầu tập trung quan sát các hệ hành tinh nhiều khả năng có các thành viên hiện diện ở khu vực gọi là “vùng Goldilock”, nơi điều kiện không quá nóng hoặc quá lạnh để nước dạng lỏng có thể tồn tại ở bề mặt.
Không may là con người sẽ không sớm du hành đến bất kỳ số nào trong nhóm 24 hành tinh này, vì chúng đều cách Trái đất hơn 100 năm ánh sáng.
Theo Hạo Nhiên (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Nghiên cứu mới cho thấy những cây hóa thạch được phát hiện tình cờ ở phía tây nam nước Anh thuộc khu rừng được biết đến sớm nhất trên Trái đất. Hóa thạch 390 triệu năm tuổi đã soán ngôi khu rừng lâu đời nhất thế giới của khu rừng hóa thạch Gilboa ở bang New York, có niên đại 386 triệu năm.