Những điều chưa biết về mỏ vàng lớn nhất thế giới của Nga mở ở Siberia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nga mở mỏ vàng lớn nhất thế giới tại Siberia với mỏ vàng có trữ lượng ước tính khoảng 540 triệu tấn quặng, chứa 40 triệu ounce vàng.

Cổ phiếu của Polyus đã tăng hơn gấp 3 lần giá trị trong năm nay nhờ giá vàng tăng vọt. Ảnh: Bloomberg.
Cổ phiếu của Polyus đã tăng hơn gấp 3 lần giá trị trong năm nay nhờ giá vàng tăng vọt. Ảnh: Bloomberg.
Công ty khai thác vàng lớn nhất của Nga Polyus đang làm việc để đảm bảo 100% quyền sở hữu mỏ vàng Sukhoi Log ở Siberia, nơi có trữ lượng ước tính khoảng 540 triệu tấn quặng, chứa 40 triệu ounce vàng. Theo Polyus, mỏ vàng ở Siberia chưa được phát triển là mỏ lớn nhất trên thế giới.
“Tính đến ngày 31.5.2020, trữ lượng quặng ban đầu ước tính khoảng 540 triệu tấn với hàm lượng vàng trung bình là 2,3 gram/tấn. Con số này tương đương với 40 triệu ounce” - giám đốc điều hành Polyus Pavel Grachev cho biết.
“Điều này khẳng định vị thế của Sukhoi Log là mỏ vàng mới và đang hoạt động lớn nhất thế giới” - ông nhấn mạnh.
Ông Pavel Grachev giải thích, mỏ vàng mới đảm bảo vị thế của Polyus là công ty khai thác vàng lớn thứ hai trên thế giới nhờ trữ lượng quy đổi. Tháng trước, Polyus đồng ý trả 128,2 triệu USD để mua 22% cổ phần còn lại ở mỏ vàng khổng lồ từ tập đoàn quốc phòng nhà nước Nga Rostec.
Sukhoi Log thuộc vùng Irkutsk biệt lập của Siberia. Mỏ vàng này được các nhà địa chất Liên Xô phát hiện năm 1961 và nghiên cứu vào những năm 1970.
Theo Bloomberg, với trữ lượng 40 triệu ounce vàng, mỏ Sukhoi Log chiếm hơn 1/4 trữ lượng vàng của Nga, lớn hơn dự án KSM của Seabridge Gold ở Canada và Donlin Gold ở Alaska, Mỹ.
Polyus là nhà sản xuất vàng lớn nhất ở Nga với tài sản ở lãnh thổ Krasnoyarsk, vùng Irkutsk và Magadan và ở Cộng hòa Sakha (Yakutia). Năm 2019, công ty sản xuất 2,8 triệu ounce vàng và dự kiến sản xuất số lượng tương tự vào năm 2020.
Theo Financial Times, kế hoạch sản xuất và phát triển cho Sukhoi Log hiện vẫn chưa được công bố. Một nghiên cứu tiền khả thi (pre-feasibility study) về mỏ vàng nằm ở cực đông Siberia cách Mátxcơva gần 6.000km dự kiến sẽ được công bố cuối năm nay.
Dự kiến việc đầu tư chính bắt đầu vào năm 2023. Polyus đã bắt đầu chi ngân sách cho cơ sở hạ tầng cho dự án. Ngoài ra, Polyus cũng có kế hoạch cùng đầu tư với chính phủ xây dựng một sân bay tại địa phương. Trước đó, công ty cho biết, chi phí phát triển có thể vào khoảng 2,5 tỉ USD.
Cũng theo Financial Times, cổ phiếu niêm yết tại Mátxcơva của công ty Polyus đã tăng hơn gấp 3 lần giá trị trong năm nay nhờ giá vàng tăng vọt lên mức cao kỷ lục trong tháng 8 và kỳ vọng lớn với mỏ vàng Sukhoi Log. Nhờ vậy, ông Suleiman Kerimov, người sở hữu phần lớn cổ phần trong công ty thông qua gia đình của ông, đã trở thành người đàn ông giàu nhất nước Nga, theo Forbes.
HẢI ANH (LĐO)

https://laodong.vn/the-gioi/nhung-dieu-chua-biet-ve-mo-vang-lon-nhat-the-gioi-cua-nga-mo-o-siberia-849500.ldo

Có thể bạn quan tâm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Nghiên cứu mới cho thấy những cây hóa thạch được phát hiện tình cờ ở phía tây nam nước Anh thuộc khu rừng được biết đến sớm nhất trên Trái đất. Hóa thạch 390 triệu năm tuổi đã soán ngôi khu rừng lâu đời nhất thế giới của khu rừng hóa thạch Gilboa ở bang New York, có niên đại 386 triệu năm.