NASA tiết lộ kế hoạch đưa phi hành gia nữ đầu tiên lên mặt trăng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo kế hoạch, NASA sẽ đưa phi hành gia nữ đầu tiên lên mặt trăng vào năm 2024 thông qua chương trình Artemis, trị giá khoảng 28 tỉ USD.

NASA dự kiến đưa phi hành gia nữ lên mặt trăng thông qua chương trình Artemis vào năm 2024. Ảnh: CNN
NASA dự kiến đưa phi hành gia nữ lên mặt trăng thông qua chương trình Artemis vào năm 2024. Ảnh: CNN
Theo CNN, chương trình Artemis được đặt theo tên của nữ thần mặt trăng của Hy Lạp và là chị em sinh đôi của Apollo. Sứ mệnh Apollo 11 của NASA đã thành công trong việc hạ cánh người đầu tiên trên mặt trăng vào ngày 20.7.1969.
Theo giám đốc truyền thông NASA Bettina Inclan, chưa có người phụ nữ nào từng đặt chân lên mặt trăng và người cuối cùng đặt chân lên mặt trăng là năm 1972.
NASA sẽ phóng tên lửa SLS và đưa phi hành gia lên mặt trăng bằng tàu vũ trụ Orion, giống như các tàu được sử dụng trong những sứ mệnh Apollo trước đây.
Giai đoạn đầu tiên - Artemis-1 - sẽ bao gồm 2 chuyến bay thử nghiệm quanh mặt trăng mà không có phi hành gia, dự kiến thực hiện vào năm 2021.
Giai đoạn thứ 2 - Artemis-2 - sẽ được thực hiện vào năm 2023, bao gồm các phi hành gia trên tàu để chuẩn bị cho giai đoạn Artemis-3 đưa các phi hành gia hạ cánh xuống cực nam của mặt trăng.
Theo Sky News, chương trình ước tính trị giá 28 tỉ USD và hiện phụ thuộc vào 3,2 tỉ USD đang được Quốc hội Mỹ phê duyệt.
NASA hy vọng rằng, việc khám phá nhiều hơn mặt trăng sẽ giúp Mỹ thiết lập sự hiện diện chiến lược trong không gian và phát triển quan hệ đối tác quốc tế của họ.
Các phi hành gia thực hiện sứ mệnh Artemis sẽ được trang bị những bộ đồ không gian hiện đại, cho phép di chuyển linh hoạt hơn so với những bộ đồ không gian thời Apollo và sẽ được giao nhiệm vụ thu thập mẫu và tiến hành một loạt các thí nghiệm khoa học trong gần 7 ngày.
Chương trình Artemis sẽ tìm kiếm và khai thác các nguồn tài nguyên như nước có thể được chuyển đổi thành các tài nguyên có thể sử dụng khác như oxy và nhiên liệu.
HỒNG HẠNH (LĐO)

https://laodong.vn/the-gioi/nasa-tiet-lo-ke-hoach-dua-phi-hanh-gia-nu-dau-tien-len-mat-trang-838485.ldo

Có thể bạn quan tâm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Nghiên cứu mới cho thấy những cây hóa thạch được phát hiện tình cờ ở phía tây nam nước Anh thuộc khu rừng được biết đến sớm nhất trên Trái đất. Hóa thạch 390 triệu năm tuổi đã soán ngôi khu rừng lâu đời nhất thế giới của khu rừng hóa thạch Gilboa ở bang New York, có niên đại 386 triệu năm.