Bức ảnh chụp Mặt trời ở khoảng cách gần nhất từ trước đến nay

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tàu thăm dò Solar Orbiter cùa cơ quan hàng không vũ trụ châu Âu (ESA) đã chụp lại những hình ảnh Mặt trời ở khoảng cách gần nhất từ trước đến nay, khi con tàu này nằm giữa quỹ đạo của sao Thủy và sao Kim.

Bức ảnh chụp bề mặt Mặt trời cho thấy những vệt lóa nhỏ kỳ lạ.
Bức ảnh chụp bề mặt Mặt trời cho thấy những vệt lóa nhỏ kỳ lạ.
Theo Daily Mail, loạt ảnh được chụp khi tàu Solar Orbiter gần Mặt trời ở khoảng cách 75,6 triệu km. Những vệt lóa nhỏ kỳ lạ được gọi là “lửa trại” xuất hiện trong các bức ảnh chụp.
Những đốm "lửa trại" trong ảnh nhỏ hơn một tỷ lần so với vệt lóa Mặt trời cỡ lớn có thể quan sát được từ Trái đất.
Chúng có thể góp phần lý giải tại sao lớp ngoài cùng của khí quyển Mặt Trời lại nóng hơn bên trong. Vành nhật hoa bao quanh Mặt trời có thể nóng tới trên một triệu độ C, trong khi nhiệt độ ở bề mặt của Mặt trời chỉ ở mức 5.500 độ C.

Tàu thăm dò Solar Orbiter được trang bị 6 thiết bị theo dõi bề mặt của Mặt trời.
Tàu thăm dò Solar Orbiter được trang bị 6 thiết bị theo dõi bề mặt của Mặt trời.
Hiểu rõ điều gì tạo ra sự chênh lệch nhiệt này sẽ giúp các nhà khoa học dự đoán thời tiết vũ trụ.
"Chưa có bức ảnh nào chụp Mặt trời ở khoảng cách gần như vậy trước đây và mức độ chi tiết mà loạt ảnh cung cấp thật ấn tượng”, tiến sĩ David Long, đồng trưởng nhóm nghiên cứu dự án Solar Orbiter, cho biết.
Theo kế hoạch, tàu thăm dò Solar Orbiter sẽ bay sát Mặt Trời nhất ở khoảng cách 48 triệu km vào tháng 11.2021, gần hơn khoảng cách từ sao Thủy đến Mặt trời.

Ảnh minh họa sứ mệnh áp sát Mặt trời của tàu thăm dò Solar Orbiter .
Ảnh minh họa sứ mệnh áp sát Mặt trời của tàu thăm dò Solar Orbiter .
Đây là khoảng cách gần nhất mà con tàu có thể tiếp cận vì đạt đến giới hạn mà tấm chắn nhiệt trên tàu cho phép. Solar Orbiter được thiết kế để chống chọi với sức nóng cực hạn từ Mặt Trời ở một mặt và nhiệt độ đông lạnh ở mặt còn lại.
Ở khoảng cách lý tưởng, con tàu sẽ tận dụng lực hấp dẫn từ sao Kim để điều chỉnh quỹ đạo hình elip, bay qua vùng cực của Mặt Trời. Vùng cực của Mặt trời là vị trí con người chưa từng quan sát được từ Trái đất.
Đăng Nguyễn - Daily Mail/Dân Việt

https://danviet.vn/buc-anh-chup-mat-troi-o-khoang-cach-gan-nhat-tu-truoc-den-nay-50202017712582552.htm

Có thể bạn quan tâm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Nghiên cứu mới cho thấy những cây hóa thạch được phát hiện tình cờ ở phía tây nam nước Anh thuộc khu rừng được biết đến sớm nhất trên Trái đất. Hóa thạch 390 triệu năm tuổi đã soán ngôi khu rừng lâu đời nhất thế giới của khu rừng hóa thạch Gilboa ở bang New York, có niên đại 386 triệu năm.