Tiểu hành tinh bay qua phát nổ thiêu hủy cả ngôi làng cổ 13.000 năm trước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các nhà nghiên cứu tin rằng cư dân cổ đại của Abu Hureyra (Syria ngày nay), tất cả đã thiệt mạng sau khi một tiểu hành tinh bay qua phát nổ trong không khí "tương đương với vụ nổ hạt nhân".
Ảnh minh họa mô phỏng thảm họa vụ nổ của sao chổi thuy hủy cả ngôi làng.
Ảnh minh họa mô phỏng thảm họa vụ nổ của sao chổi thuy hủy cả ngôi làng.
Một quả cầu lửa từ một sao chổi phát nổ có thể đã "thiêu hủy" một ngôi làng cổ ở Syria gần 13.000 năm trước.  Nghiên cứu gần đây về những quả cầu thủy tinh bí ẩn được tìm thấy trong đất của Abu Hureyra sau khi nó được khai quật vào những năm 1970 đã cung cấp những hiểu biết mới về những gì đã xảy ra với dân làng.
Andrew Moore, một nhà khảo cổ học tại Học viện Công nghệ Rochester ở New York, dẫn đầu nhóm khai quật và gần đây đã xem xét lại vật liệu của tiểu hành tinh. Các dấu hiệu cho thấy nhiệt độ cực cao trên 2.000C - giống như một khối đá vũ trụ nổ tung.
Giáo sư Moore nói với Space.com rằng: "Không thể giải thích các khoáng chất nóng chảy này trên thủy tinh tan chảy bằng bất kỳ quá trình tự nhiên nào khác ngoài sự kiện tác động từ vũ trụ".
Khoảng 13.000 năm trước thảm họa xảy ra - ngôi làng bị san phẳng để lại một lớp carbon, cho thấy những đám cháy lớn đã phá hủy cộng đồng.
Một vụ nổ từ một sao chổi khác được phát hiện ở Arizona, Mỹ.
Một vụ nổ từ một sao chổi khác được phát hiện ở Arizona, Mỹ.
Phân tích gần đây của giáo sư Moore về thủy tinh trong đất phù hợp với một khám phá năm 2012 rằng một "vụ nổ khí" hình thành carbon và phá hủy Abu Hureyra, cho thấy dân làng đã bị giết sau khi một sao chổi bay qua phát nổ trong không khí gần đó.
Giáo sư Moore nói: "Những người ở trong hoặc gần làng Abu Hureyra vào thời điểm vụ nổ khí nổ sẽ thấy một tia sáng mênh mông trên bầu trời, tương đương với vụ nổ hạt nhân".
Vài giây sau, họ sẽ bị thiêu rụi bởi vụ nổ phát ra từ vụ nổ khí. Sóng nhiệt đã phá hủy ngôi làng và mọi thứ trong đó, để lại một lớp vật liệu bị đốt cháy trên bề mặt."
Các nhân chứng trong các cộng đồng lân cận xung quanh ngôi làng được cho là cũng nhìn thấy, nghe thấy vụ nổ và cảm thấy một đợt nắng nóng nhưng vẫn sống sót sau thảm họa này.
Các nhà khoa học tin rằng, mtừ một sao chổi khác nhìn thấy ở Arizona, Mỹ, nơi nó rơi xuống đấtột quả cầu lửa từ một sao chổi phát nổ có thể đã
Các nhà khoa học tin rằng, mtừ một sao chổi khác nhìn thấy ở Arizona, Mỹ, nơi nó rơi xuống đấtột quả cầu lửa từ một sao chổi phát nổ có thể đã "thiêu hủy" một ngôi làng cổ ở Syria gần 13.000 năm trước.
Giáo sư Moore và các đồng nghiệp đã so sánh vật liệu Abu Hureyra với thủy tinh nóng chảy tại các địa điểm tác động thời tiền sử khác trên thế giới và tìm thấy nhiều điểm tương đồng.
Điều này cho thấy hàng ngàn mảnh vụn rơi ra từ một sao chổi rơi vào bầu khí quyển Trái đất khoảng 12.800 năm trước, tại  hơn 40 địa điểm trên khắp Bắc Mỹ và Châu Âu.
Điều này phù hợp với một lý thuyết trước đây Trái đất đã trải qua một số vụ nổ khí đa lục địa gây ra bởi các mảnh vỡ từ sao chổi.
Bảo Ngọc (Theo DailyStar/Dân Việt)

https://danviet.vn/tieu-hanh-tinh-bay-qua-phat-no-thieu-huy-ca-ngoi-lang-co-13000-nam-truoc-20200622152305131.htm

Có thể bạn quan tâm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Nghiên cứu mới cho thấy những cây hóa thạch được phát hiện tình cờ ở phía tây nam nước Anh thuộc khu rừng được biết đến sớm nhất trên Trái đất. Hóa thạch 390 triệu năm tuổi đã soán ngôi khu rừng lâu đời nhất thế giới của khu rừng hóa thạch Gilboa ở bang New York, có niên đại 386 triệu năm.