Lượng magma khổng lồ hình thành đầy bí ẩn, núi lửa TQ sắp thức giấc sau 500.000 năm?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một núi lửa ở khu vực phía đông bắc Trung Quốc có thể đang “nạp năng lượng” cho một vụ phun trào, với một lượng lớn magma đang tích tụ ngày càng nhiều bên dưới, nhóm các nhà địa vật lý phát hiện.
Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát hiện lượng magma tích tụ bên dưới núi lửa Wei.
Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát hiện lượng magma tích tụ bên dưới núi lửa Wei.
Theo SCMP, các nhà nghiên cứu nhận thấy hai buồng chứa đầy magma bên dưới núi lửa Wei, nằm ở quần thể núi lửa Wudalianchi, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc.
Các nhà nghiên cứu đánh giá buồng chứa magma bên trong núi lửa cao tới 100 mét và rộng 5km.
Đây được coi là phát hiện bất ngờ vì núi lửa Wei đã ngủ yên kể từ lần phun trào cuối cùng cách đây 500.000 năm.
Nhà địa vật lý Zhang Haijiang và các cộng sự thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc ở Hợp Phì, tỉnh An Huy, đã trực tiếp có mặt ở 100 khu vực xung quanh núi lửa Wei.
Các nhà nghiên cứu sử dụng cảm biến để phát hiện các dấu vết bất thường ẩn sâu dưới lòng đất, đặc biệt là magma. Hai buồng chứa magma được phát hiện ở độ sâu lần lượt là 15km và 8km bên dưới ngọn núi lửa.
Các buồng chứa magma này lớn đến mức chúng có thể liên hệ trực tiếp đến núi lửa Changbai nằm ở khu vực giáp biên giới Triều Tiên và Trung Quốc.
Ước tính có 10 ngọn núi lửa ở quần thể núi lửa Wudalianchi, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc.
Ước tính có 10 ngọn núi lửa ở quần thể núi lửa Wudalianchi, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc.
Các nghiên cứu dự đoán núi lửa có thể phun trào trở lại nếu lượng magma được lấp đầy khoảng 40% bên trong các buồng chứa. Theo ước tính của các nhà nghiên cứu, 15% vật chất bên trong buồng chứa hiện là đá nóng chảy.
Các nhà nghiên cứu kết luận rằng hoạt động núi lửa ở phía đông bắc Trung Quốc là rất đáng chú ý, có thể đang quay trở lại giai đoạn phun trào và cần theo dõi thường xuyên.
Xu Jiandong, nhà nghiên cứu núi lửa tại văn phòng giám sát động đất ở Bắc Kinh, nói đợt phun trào cuối cùng tại quần thể núi lửa ở Wudalianchi là vào đầu thế kỷ 18, tạo thành hai ngọn núi lửa Laohei và Huoshao.
“Chúng tôi không phát hiện dấu hiệu bất thường ở hai ngọn núi lửa này kể từ đó”, ông Xu nói.
Trong khi đó, lượng magma khổng lồ hình thành bên dưới núi lửa Wei, như theo nghiên cứu của nhà địa vật lý Zhang là điều hết sức bí ẩn, chưa thể giải thích được, ông Xu nói.
Theo ông Xu, cần phải thiết lập thêm các trạm đo đạc ở núi lửa Wei để thu thập dữ liệu địa chấn một cách chi tiết và chính xác hơn.
Ở thời điểm hiện tại, chính phủ Trung Quốc chưa phê duyệt kế hoạch lập trạm giám sát núi lửa ở khu vực, ông Xu nói.
Đăng Nguyễn - SCMP/Dân Việt

https://danviet.vn/luong-magma-khong-lo-hinh-thanh-day-bi-an-nui-lua-tq-sap-thuc-giac-sau-500000-nam-5020201761782268.htm

Có thể bạn quan tâm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Nghiên cứu mới cho thấy những cây hóa thạch được phát hiện tình cờ ở phía tây nam nước Anh thuộc khu rừng được biết đến sớm nhất trên Trái đất. Hóa thạch 390 triệu năm tuổi đã soán ngôi khu rừng lâu đời nhất thế giới của khu rừng hóa thạch Gilboa ở bang New York, có niên đại 386 triệu năm.