Siêu trăng cuối cùng của năm 2020 sẽ diễn ra vào tuần tới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một trận mưa sao băng và đợt siêu trăng cuối cùng của năm 2020 là hai sự kiện thiên văn kỳ thú lớn nhất tháng 5 và sẽ diễn ra cách nhau vài ngày. 
 Siêu trăng cuối cùng của năm 2020 sẽ diễn ra tuần tới. Ảnh: AFP.
Siêu trăng cuối cùng của năm 2020 sẽ diễn ra tuần tới. Ảnh: AFP.
Siêu trăng tháng Năm, còn được gọi là trăng hoa, sẽ lớn nhất và sáng rực rỡ nhất vào sáng thứ Ba, 7.5. Người dân bản địa Mỹ đặt tên trăng tròn tháng Năm là trăng hoa để tôn vinh những bông hoa mùa xuân rực rỡ, theo Old Farmer's Almanac.
Trăng tròn ngày 7.5 sẽ là siêu trăng cuối cùng của năm 2020, Lancaster Online lưu ý. Siêu trăng xảy ra khi trăng tròn ở vị trí gần Trái đất nhất trong quỹ đạo di chuyển. Trăng lúc này dường như sáng hơn và lớn hơn bình thường. 
Tháng 5 cũng là thời điểm diễn ra một trong những trận mưa sao băng rực rỡ nhất trong năm - mưa sao băng Eta Aquarids.
Eta Aquarids có thể đạt cực đại vào khoảng ngày 5.5, tuy nhiên, Lancaster Online lưu ý, đợt mưa sao băng tháng 5 này có thể khó quan sát thấy do độ sáng của mặt trăng. Trăng tròn thường là vật thể sáng nhất trên bầu trời. Thông thường, mưa sao băng dễ quan sát nhất khi bầu trời trong và tối. 
Lancaster Online khuyên những người đam mê thiên văn hãy thử quan sát mưa sao băng Eta Aquarids vào khoảng đầu tháng. Theo đó, có thể quan sát mưa sao băng Eta Aquarids trong giai đoạn từ ngày 1-3.5, trước thời điểm bình minh. 
Ngoài 2 hiện tượng thiên văn kỳ thú nói trên, tháng 5 còn là thời điểm người yêu thiên văn có thể quan sát được sao chổi SWAN. Theo đó, một sao chổi mới đang tiến gần đến mặt trời và đến giữa tháng 5 có thể phát sáng đủ mạnh để có thể quan sát thấy trên bầu trời đêm. 
Theo HẢI ANH (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Nghiên cứu mới cho thấy những cây hóa thạch được phát hiện tình cờ ở phía tây nam nước Anh thuộc khu rừng được biết đến sớm nhất trên Trái đất. Hóa thạch 390 triệu năm tuổi đã soán ngôi khu rừng lâu đời nhất thế giới của khu rừng hóa thạch Gilboa ở bang New York, có niên đại 386 triệu năm.