Mặt trời "ngủ đông", Trái đất sắp bước vào thời kỳ lạnh giá?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong bối cảnh đa số người dân trên thế giới phải tự cách ly vì dịch Covid-19, Mặt trời cũng đang có dấu hiệu “ngủ đông”, ngày càng giảm mức độ hoạt động.
Mặt trời bước vào chu kỳ suy giảm cường độ hoạt động.
Mặt trời bước vào chu kỳ suy giảm cường độ hoạt động.
Việc Mặt trời “ngủ đông”, giảm mức độ hoạt động là dấu hiệu cho thấy Trái đất có thể sắp bước vào giai đoạn biến đổi khí hậu theo chiều hướng lạnh hơn và tiềm ẩn nhiều bất ổn hơn.
Năm 2020 là năm thứ hai liên tiếp Mặt trời hoạt động ở mức thấp, dựa trên những quan sát về số lượng vết đen trên bề mặt Mặt trời, theo Forbes.
“Đây là dấu hiệu cho thấy chu kỳ Mặt trời hoạt động ở mức tối thiểu đang đến”, trang SpaceWeather.com viết. “Năm nay, Mặt trời có 76% thời gian không có vết đen, chỉ cao hơn giai đoạn những năm 1950. Năm ngoái, có 77% khoảng thời gian Mặt trời không có vết đen”.
SpaceWeather.com đánh giá hai năm liên tiếp Mặt trời giảm tần suất của các vùng tối là dấu hiệu về chu kỳ suy giảm cường độ hoạt động.
Nhà thiên văn học Tony Phillips nói: “Giai đoạn cực tiểu của Mặt trời sắp đến và lần này còn ở mức thấp nhất trong một thế kỷ. Từ trường Mặt trời trở nên suy yếu, khiến nhiều tia vũ trụ lan tỏa ra Hệ Mặt trời”.
“Tia vũ trụ tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sức khỏe của các phi hành gia, ảnh hưởng đến hoạt động điện hóa học trên bầu khí quyển trên Trái đất”, Phillips nói. Nhiệt độ trên Trái đất có thể giảm 2 độ C trong 20 năm tới, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát nạn đói, theo The Sun.
Các nhà khoa học NASA lo ngại hoạt động cực tiểu của Mặt trời trong chu kỳ hiện tại có thể đạt mức thấp tương tự giai đoạn năm 1790-1830, gây rét đậm và hình thành những đợt phun trào núi lửa.
Năm 1816, núi lửa phun trào khủng khiếp ở Indonesia khiến 71.000 người chết.
Giai đoạn cực tiểu dài nhất và mạnh nhất của Mặt trời được ghi nhận trong thời hiện đại là trong 70 năm, kéo dài từ năm 1645-1715. Đây được coi là quãng thời gian Trái đất trải qua giai đoạn tiểu băng hà giá lạnh. Có những ý kiến cho rằng tiểu băng hà có thể quay trở lại vào năm 2030.
Theo Đăng Nguyễn - Daily Star (Dân Việt)

https://danviet.vn/mat-troi-ngu-dong-trai-dat-sap-buoc-vao-thoi-ky-lanh-gia-50202015513598836.htm

Có thể bạn quan tâm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Nghiên cứu mới cho thấy những cây hóa thạch được phát hiện tình cờ ở phía tây nam nước Anh thuộc khu rừng được biết đến sớm nhất trên Trái đất. Hóa thạch 390 triệu năm tuổi đã soán ngôi khu rừng lâu đời nhất thế giới của khu rừng hóa thạch Gilboa ở bang New York, có niên đại 386 triệu năm.