Phát hiện 'tử thần mới', họ hàng cao tuổi của khủng long bạo chúa T-Rex

Một loài khủng long thuộc gia đình T-Rex vừa được phát hiện ở Canada, đánh dấu lần đầu tiên trong 50 năm một họ hàng của khủng long bạo chúa được tìm thấy ở quốc gia Bắc Mỹ này.
Hình ảnh đồ họa về Thanatotheristes degrootorum - Royal Tyrrell Museum of Palaeontology
Các mảnh sọ và xương hàm của loài khủng long Thanatotheristes degrootorum - được đặt tên tử thần của Hy Lạp Thanatos kết hợp với tên theristes, người dùng liềm gặt hái - đã được một nông dân và người đam mê ngành cổ sinh vật học John De Groot khai quật được trong lúc tham quan gần Alberta.
Những mẩu vật trên được xác định có niên đại 79,5 triệu năm, theo Tạp chí National Geographic.
“Ấn tượng nhất là phần xương hàm. Chúng tôi lập tức biết ngay đây là mẫu vật đặc biệt vì bạn có thể thấy rõ hàm răng đã hóa thạch”, ông Groot phấn khởi cho biết.
Giờ đây, kết quả giám định của Đại học Calgary và Bảo tàng Cổ sinh vật học Hoàng gia Tyrrell đã xác nhận phát hiện của ông Groot là hóa thạch cổ nhất trên lãnh thổ Canada từ trước đến nay.
Tiến sĩ François Therrien, nhà quản lý về ngành nghiên cứu khủng long của Bảo tàng Hoàng gia Tyrrell, cho hay sự tồn tại của Thanatotheristes degrootorum, giờ được đặt biệt danh là “tử thần”, cho phép giới nghiên cứu hiểu được mối nối đứt đoạn lâu nay về tiến hóa của gia đình khủng long bạo chúa.
Sau khi phân tích độ tuổi và hình dạng hộp sọ, các nhà nghiên cứu kết luận khủng long Thanatotheristes degrootorum cao khoảng 2,4m, răng dài đến 7 cm.
Theo Hạo Nhiên (ThanhNiên)