Một dạng sống khác "trỗi dậy" từ tiểu hành tinh giết khủng long?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nghiên cứu mới cho thấy tiểu hành tinh tử thần giết chết khủng long và 75% các loài đã khiến một dạng sống khác có cơ hội "bùng nổ", thay đổi bộ mặt hành tinh.

 

Bài công bố trên tạp chí khoa học Geology cho hay các nhà khoa học đã tìm thấy các hóa thạch đáng ngạc nhiên ở miệng hố va chạm Chicxublub, nơi tiểu hành tinh giết khủng long đã lao xuống trái đất 65 triệu năm về trước, khu vực được cho là hoàn toàn không có sự sống trước va chạm.

Trong các mẫu vật cổ xưa này là họ hàng đông đảo của vi khuẩn. Trong khi những chú khủng long to lớn và 75% sinh vật trái đất chết đi, một cách bí ẩn, tác động không gian này lại khiến dạng sống nhỏ bé, âm thầm nhưng cực kỳ quan trọng trong hệ sinh thái trái đất, bùng nổ mạnh mẽ.


 

Ảnh đồ họa mô tả cách sóng thần biến miệng hố va chạm thành chiếc tổ mới cho họ nhà vi khuẩn, để rồi khiến chúng trối dậy mạnh mẽ hơn xưa, tràn lan khắp trái đất - ảnh: Victor Leshyk
Ảnh đồ họa mô tả cách sóng thần biến miệng hố va chạm thành chiếc tổ mới cho họ nhà vi khuẩn, để rồi khiến chúng trối dậy mạnh mẽ hơn xưa, tràn lan khắp trái đất - ảnh: Victor Leshyk



Ngoài vi khuẩn, nhiều loại thực vật phù du và nấm cũng đến cư trú ngay tại "tử địa" này, mà theo nhóm nghiên cứu, rất có thể được sóng thần cuốn vào rồi gieo mầm. Từ chiếc tổ kỳ quái này, họ nhà vi khuẩn hồi sinh mạnh mẽ hơn xưa để rồi tràn lan khắp trái đất.

Tác giả chính, giáo sư Kliti Grice của Trường Khoa học Trái đất và hành tinh, Đại học Curtin (Úc) cho biết mặc dù môi trường sau thảm họa được cho là cực kỳ khắc nghiệt với mọi dạng sống, thực vật phù du vẫn phát triển với tốc độ nhanh. Sự phát triển của thực vật phù du, kèm với sự chuyển đổi lớn trong nguồn cung cấp dinh dưỡng cho sự sống trái đất, nguồn oxy… tạo nên sự phục hồi mạnh mẽ của đời sống vi sinh vật.

Vì lẽ đó, thay thế cho sự chết đi của những "quái vật" mang tên khủng long từng thống từ cuối kỷ Tam Điệp, qua kỷ Jura, đến tận kỷ Phấn Trắng, thời đại của những "quái vật" nhỏ bé bắt đầu: đó là khác vi khuẩn lam, các dạng vi khuẩn lưu huỳnh quang hợp kỵ khí và vô số dạng vi sinh vật khác. Cho dù nhỏ bé, vi sinh vật là một phần không thể thiếu góp phần định hình bộ mặt trái đất ngày nay.

Điều gì xảy ra trong ngày tiểu hành tinh tử thần giết chết khủng long, đó là một bí ẩn lớn mà thời gian qua giới khoa học mỗi ngày đã tìm ra thêm một chút. Một nghiên cứu khác công bố năm 2009 cho thấy một cơn sóng thần cao hơn 1.500 m đã được tiểu hành tinh tạo ra và tàn phát trái đất. Và có lẽ đó cũng là cơn sóng thần "gieo mầm" vi sinh vật mà nghiên cứu này tìm ra. Một nghiên cứu khác cũng trong năm 2019 ước lượng rằng tiểu hành tinh đã giáng xuống trái đất sức mạnh tương đương 10 tỉ quả bom nguyên tử.

A. Thư (NLĐO/Theo CNN, Fox News, Daily Mail)
 

Có thể bạn quan tâm