Biết cách giám sát đưa mẫu vật sao Hỏa về Trái đất, nhận lương hơn 4 tỉ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

NASA đã đưa bốn xe tự hành lên thám hiểm sao Hỏa. Do xe tự hành không thể mang mẫu vật về Trái đất, NASA phải tuyển giám đốc phụ trách chương trình với mức lương hơn 4 tỉ đồng mỗi năm.

 

Xe tự hành của NASA sẽ được đưa lên sao Hỏa vào tháng 7-2020 - Ảnh: NASA
Xe tự hành của NASA sẽ được đưa lên sao Hỏa vào tháng 7-2020 - Ảnh: NASA




Các xe tự hành có thể sử dụng thiết bị khoa học chụp ảnh hoặc phân tích khí hậu nhưng không có xe tự hành nào có thể mang được các mẫu vật từ sao Hỏa về Trái đất.

Chính vì vậy, Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) đã rao trên trang web chính phủ Mỹ tuyển một giám đốc phụ trách giám sát chương trình đưa mẫu vật sao Hỏa về Trái đất.

Lương trên 182.000 USD

Chương trình mang tên Mars Sample Return (chương trình "Thu hồi mẫu vật sao Hỏa") ra đời năm 2009 hợp tác với Cơ quan Không gian châu Âu (ESA) nhằm mục đích thu thập mẫu vật đất, đá, không khí và đưa các mẫu vật về Trái đất để phân tích.

Sau đó, chương trình phải tạm dừng vì thiếu tiền. Đến năm 2012, chương trình Mars Sample Return hoạt động trở lại trong khuôn khổ dự án Mars 2020.

Theo tạp chí SciencePost (Pháp), người được chọn sẽ giữ chức giám đốc phụ trách giám sát toàn bộ chương trình Mars Sample Return với mục tiêu đưa 500 gram mẫu vật trên sao Hỏa về Trái đất.

Các ứng viên phải đến thủ đô Washington nộp đơn trước ngày 5-2-2020 và bắt buộc phải có các kỹ năng về phát triển các chương trình không gian với bằng cấp chứng minh.

Mức lương được hưởng từ 182.424 USD (hơn 4,2 tỉ đồng VN) đến 188.066 USD (gần 4,4 tỉ đồng) mỗi năm.


 

Ảnh mô tả hộp chứa các mẫu vật được đưa vào quỹ đạo sao Hỏa - Ảnh: ESA
Ảnh mô tả hộp chứa các mẫu vật được đưa vào quỹ đạo sao Hỏa - Ảnh: ESA



Ba giai đoạn thu thập mẫu vật

Chương trình Mars Sample Return được chia thành ba giai đoạn gồm lấy mẫu, thu hồi và mang về Trái đất.

Giai đoạn đầu bắt đầu vào tháng 7-2020. Một xe tự hành sẽ được phóng đi từ mũi Canaveral ở bang Florida (Mỹ) và dự kiến sẽ hạ cánh xuống sao Hỏa vào tháng 2-2021.

Xe tự hành sẽ lấy một số mẫu vật để trong các ngăn nhỏ có kích thước bằng cây bút và đặt mẫu vật vào một số nơi quy định trên sao Hỏa.

Ở giai đoạn hai, một xe tự hành của ESA lên sao Hỏa thu hồi các hộp mẫu vật. Sau đó, các mẫu vật được đưa vào quỹ đạo quanh sao Hỏa.

Đến giai đoạn cuối, một tàu không gian của ESA sẽ thu hồi các mẫu vật mang về Trái đất. Các mẫu vật được niêm phong trong hệ thống kín để tránh nhiễm bẩn Trái đất.

Giám đốc mới của chương trình Mars Sample Return sẽ phải giám sát toàn bộ chương trình, từ khâu soạn thảo kế hoạch, thiết kế và phát triển chương trình cho đến khi tàu không gian mang mẫu vật về đến Trái đất.

 

Theo H. D. LONG  (TTO)

Có thể bạn quan tâm