Phát hiện "quái vật ăn xương" ở nơi sâu thẳm của trái đất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Xác 3 con cá sấu đã bị đàn "quái vật" nhỏ bé dưới đáy đại dương nuốt chửng, cả xương cũng không còn.



Nhóm nghiên cứu từ Hiệp hội hàng hải Các trường đại học Lousiana (Mỹ) đã xác định được một dạng sống bí ẩn ở nơi sâu thẳm của Vịnh Mexico.

Đó là một đàn quái vật nhỏ sống ở nơi sâu hơn 2.000 m, vị trí được coi là "sa mạc thực phẩm" dưới đáy đại dương, với mọi điều kiện sống rất khắc nghiệt. Để tồn tại, chúng đã phát triển khả năng săn tìm và ăn những thứ "khó nuốt" nhất trên trái đất.


 

Con cá sấu còn
Con cá sấu còn "nguyện vẹn" nhất cũng chỉ sót lại một số xương phủ đầy những "quái vật" nhỏ bé màu nâu - ảnh: McClain



Để thí nghiệm, xác 3 con cá sấu to lớn đã được đưa xuống đáy đại dương. Đàn quái vật đã nhanh chóng nuốt gọn cả 3 cái xác, bao gồm bộ da "thiết giáp" danh tiếng của loài cá sấu. Con thứ nhất chỉ còn vài khúc xương, con thứ 2 đến bộ xương cũng chẳng còn, còn con thứ 3 hoàn toàn "bốc hơi" khỏi những chiếc đai nịt khi chưa kịp đáp xuống đáy biển..

Một đoạn xương còn sót bao phủ thứ như lớp lông màu nâu đã giúp các nhà khoa học xác định quái vật bí ẩn: một loài giun ăn xương chưa từng được biết đến trên thế giới. Chúng là thủ phạm khiến con cá sấu thứ 2 không giữ được mảnh xương nào khi xuống đáy biển. Riêng con cá sấu thứ 3 chưa rõ là do loài giun này quá nguy hiểm hay một con cá mập háu ăn nào đã cướp mất mồi khi nó chưa kịp chạm đáy.

Những quái vật nhỏ tập trung ở các ốc đảo sự sống hiếm hoi dưới đáy vịnh, là nơi các lỗ thông hơi của hệ thống thủy nhiệt. Đây là nơi giải phóng một số hóa chất từ đáy đại dương và cũng là nơi thức ăn trên bề mặt thường rơi xuống, tạo điều kiện tối thiểu cho sự sống tồn tại.

Các quái vật nhỏ này là những sinh vật "đói carbon", và thí nghiệm trên cho thấy chúng rất "dễ tính" và nhanh nhạy trước nguồn thức ăn mới lạ.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học PLUS ONE.

A. Thư (NLĐO/Theo CNN, Fox News, Live Science)

Có thể bạn quan tâm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Nghiên cứu mới cho thấy những cây hóa thạch được phát hiện tình cờ ở phía tây nam nước Anh thuộc khu rừng được biết đến sớm nhất trên Trái đất. Hóa thạch 390 triệu năm tuổi đã soán ngôi khu rừng lâu đời nhất thế giới của khu rừng hóa thạch Gilboa ở bang New York, có niên đại 386 triệu năm.