Hiện tượng bí ẩn trăm năm có một khuấy đảo sông Moskva

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cư dân của một quận ở phía Đông Nam thủ Moscow - Nga đã báo động về sự cạn kiệt nghiêm trọng của sông Moskva, lộ ra cát và đá ở đáy sông.
 


Sông Moskva là một trong những thắng cảnh thiên nhiên của Moscow, uốn lượn qua thủ đô nổi tiếng này. Khách du lịch có cơ hội tham quan bằng thuyền dọc theo dòng sông để xem một số thắng cảnh của thành phố, bao gồm điện Kremlin, Trường ĐH Quốc gia Moscow và hệ thống cầu xinh đẹp.

 

Một số hình ảnh sông Moskva cạn nước. Ảnh: Sputnik
Một số hình ảnh sông Moskva cạn nước. Ảnh: Sputnik
Ảnh: Sputnik
Ảnh: Sputnik




Một số người dân địa phương ​​cho rằng sự khô hạn của dòng sông có thể là hậu quả của việc đóng cửa nhà máy nước Perervinsky ở thượng nguồn để giữ mực nước ổn định ở trung tâm Moscow.

Nguyên nhân của sự khô hạn vẫn chưa được xác định, văn phòng thị trưởng và các cơ quan chức năng khác chưa đưa ra bình luận nào.

Cư dân của một quận khác ở thượng nguồn và về phía Tây Bắc của TP Moscow đã xác nhận rằng đoạn sông Moskva của họ cũng đang trải qua một giai đoạn tương tự.

Nhiều người lại đùa rằng chính quyền đã rút nước từ sông đi để tạo chút tuyết nhân dịp năm mới do Moscow nói riêng và nước Nga nói chung đang trải qua một mùa đông ấm bất thường.

Theo thông tin dự báo thời tiết, người dân Moscow chia tay những ngày cuối cùng của năm 2019 trên nền nhiệt 5 độ C. Điều này chỉ xảy ra vào năm 1925. Theo AP, Tổng thống Vladimir Putin thừa nhận sự nóng lên toàn cầu là thảm họa quốc gia đối với đất nước có 1/5 diện tích nằm trong vùng Bắc cực.


 




Sông Moskva là một trong những thắng cảnh thiên nhiên của TP Moscow. Ảnh: Sputnik News

Trong quá khứ, sông Moskva cũng đã trải qua thời kỳ mực nước xuống  thấp - đặc biệt là vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 - khi Moscow trở thành một trung tâm công nghiệp lớn và dân số tăng mạnh, gây ra những sự cố nghiêm trọng cho hệ thống sông.

Tuy nhiên, vấn đề này đã được giải quyết vào những năm 1930 với việc hoàn thành mạng lưới kênh Moscow dài 128 km, gồm 8 van khóa, 3 đập bê tông và 7 đập đất nối sông Moskva với lưu vực sông Volga. Nhờ đó, hệ thống sông của thủ đô duy trì một dòng chảy mạnh.

Chính vì vậy, việc dòng sông khô hạn lại một lần nữa khiến nhiều cư dân thành phố thêm lo lắng.


 

Nhiều người đùa rằng chính quyền rút nước từ sông để tạo chút tuyết nhân dịp năm mới. Ảnh: Wikipedia
Nhiều người đùa rằng chính quyền rút nước từ sông để tạo chút tuyết nhân dịp năm mới. Ảnh: Wikipedia

Gia Minh (NLĐO/Theo Sputnik News)

Có thể bạn quan tâm