Sao Kim có thể từng là nơi hoàn hảo để tồn tại sự sống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học NASA tiết lộ rằng “người hàng xóm” sao Kim có thể từng là một môi trường hoàn hảo cho sự sống giống như Trái Đất.
 



Một nghiên cứu mới đây tiết lộ rằng sao Kim - "người hàng xóm" gần với chúng ta nhất có thể từng tồn tại một môi trường hoàn hảo cho sự sống trong hàng tỷ năm trước cho đến khi điều gì đó đã khiến bề mặt hành tinh này thay đổi mạnh mẽ và trở thành một "nơi nóng như địa ngục".

 

Sao Kim. Ảnh: NASA
Sao Kim. Ảnh: NASA



Từ khi chương trình sứ mệnh Pioneer của NASA năm 1978 chỉ ra rằng những đại dương có thể từng chảy trên sao Kim, các nhà khoa học tin rằng có thể hành tinh này từng có khí hậu đủ ổn định để duy trì nước ở thể lỏng - một yếu tố quan trọng để đánh giá khả năng tồn tại trên bất kỳ hành tinh nào.

Thường được gọi là "hành tinh chị em với Trái Đất" do tương đồng về kích cỡ và khối lượng, nhưng sao Kim được cho là quá nóng và quá gần Mặt Trời nên nước không thể tồn tại ở dạng lỏng.

Nghiên cứu do Tiến sĩ Michael Way và Anthony Del Genio của Viện Nghiên cứu Không gian Goddard thuộc NASA thực hiện mới đây đã tiết lộ về 5 kịch bản liên quan đến lượng nước khác nhau trên sao Kim. Theo đó, có thể hành tinh này từng có nhiệt độ phù hợp để duy trì nước ở thể lỏng trong khoảng 3 tỷ năm.

Hai nhà khoa học này cũng cho biết sao Kim có thể duy trì mức nhiệt độ này cho tới ngày nay nếu như không có một loạt sự cố xảy ra cách đây 700 triệu năm gây nên một thảm họa khí thải CO2 trên hành tinh này.

"Giả thuyết của chúng tôi là sao Kim có thể từng có khí hậu ổn định trong hàng tỷ năm. Chính các sự cố thay đổi bề mặt trên quy mô toàn hành tinh đã biến nó từ một hành tinh có khí hậu giống Trái Đất thành một nơi nóng như địa ngục mà chúng ta thấy ngày nay", nhà khoa học Way cho biết.


Hiện vẫn chưa rõ điều gì đã khiến lượng khí thải ở đây tăng cao như vậy và làm thay đổi toàn bộ hành tinh này song hoạt động của núi lửa có thể là một giả thuyết được tính tới. Nhiệt độ trên bề mặt sao Kim nóng tới mức có thể làm chảy chì và hành tinh này có một bầu khí quyển dày đặc, NASA cho biết.
 

Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch)
Theo RT

Có thể bạn quan tâm

NASA dựng bản đồ 3D dải Ngân hà

NASA dựng bản đồ 3D dải Ngân hà

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo đang chuẩn bị thực hiện một sự mệnh mới nhằm vào khoảng không gian giữa các ngôi sao, qua đó giúp dựng nên một bản đồ 3D của Ngân hà chứa hệ Mặt trời của chúng ta.