Phát hiện viên kim cương 'búp bê gỗ' 800 triệu năm tuổi độc nhất vô nhị

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Viên kim cương ít nhất 800 triệu năm tuổi cho dù chỉ có kích thước 0,62 carat được tìm thấy ở vùng Yakutia (LB Nga) được xem là "độc nhất vô nhị" trong toàn bộ lịch sử ngành khai thác kim cương thế giới.
 Viên kim cương quý được tạm gọi là
Viên kim cương quý được tạm gọi là "kim cương-búp bê gỗ". Ảnh: tellerreport.com
Hiện chưa được đặt tên chính thức, nhưng doanh nghiệp ALROSA tìm thấy viên kim cương quý tạm gọi là "kim cương-búp bê gỗ" theo hình thức độc đáo của nó. Viên kim cương nhỏ chỉ 0,62 carat lại chứa bên trong lòng một viên kim cương khác có kích thước 0,02 carat. Vậy là hai viên kim cương lồng trong nhau giống như con búp bê gỗ (Matreshka) cổ truyền của Nga. 
Các chuyên gia của ALROSA phỏng đoán viên kim cương bên trong có trước, còn viên bên ngoài được hình thành sau đó. Do có một lớp tinh thể hòa tan được nên viên bên trong có thể di chuyển tự do trong lòng viên bên ngoài ít "tuổi" hơn. Phó Giám đốc ALROSA Oleg Kovalchuk cho biết chính khoảng cách giữa hai viên kim cương là hiện tượng kỳ thú của thiên nhiên. Thông thường các viên kim cương có thể lồng vào nhau, nhưng không có khoảng hở. 
Dự kiến viên kim cương độc đáo này sẽ được gửi tới Viện Đá quý Mỹ để định giá. Nếu những viên kim cương quý hiếm khác sẽ được đưa đi mài cắt để rồi đem đấu giá thì viên kim cương được tìm thấy ở Yakutia này sẽ được ALROSA chuyển về Quỹ Kim loại quý và đá quý của LB Nga.  
Tâm Hằng (TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

NASA dựng bản đồ 3D dải Ngân hà

NASA dựng bản đồ 3D dải Ngân hà

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo đang chuẩn bị thực hiện một sự mệnh mới nhằm vào khoảng không gian giữa các ngôi sao, qua đó giúp dựng nên một bản đồ 3D của Ngân hà chứa hệ Mặt trời của chúng ta.