Ngôi làng bí ẩn "hiện hình" giữa khu rừng ma dưới đáy biển

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một ngôi làng đồ đá 10.000 năm tuổi bất ngờ được tìm thấy giữa khu rừng hóa thạch sâu bên dưới Biển Bắc thuộc Đại Tây Dương.

Một nhóm nghiên cứu của Anh đã lặn sâu xuống Biển Bắc, một vùng biển ngoài rìa của Đại Tây Dương nằm giữa Anh, Đan Mạch, Na Uy,Thụy Điển, Đức, Hà Lan, Bỉ và Pháp. Chuyến đi 11 ngày của họ đã khai phá được một khu rừng hóa thạch ma quái bị vùi hàng ngàn năm dưới đáy biển thuộc vùng gọi là Doggerland.

 Doggerland, nơi chôn vùi khu rừng hóa thạch và khu đinh cư thời đồ đá - ảnh: SHUTTERSTOCK
Doggerland, nơi chôn vùi khu rừng hóa thạch và khu đinh cư thời đồ đá - ảnh: SHUTTERSTOCK

Bất ngờ chưa dừng lại ở đó. Khi lấy mẫu trầm tích từ khu rừng bí ẩn đó, họ tìm thấy những dấu vết kỳ lạ. "Số lượng cổ vật lịch sử từ khu vực đó cho chúng tôi thấy phải có một cái gì đó khác ở đó" – nhà khảo cổ học Vincent Gattney (Đại học Bradford, Anh), một trong các thành viên chủ chốt của dự án, cho biết.

Họ nạo vét kỹ hơn để đem lên khỏi đáy biển những mẫu vật lớn hơn. Thật bất ngờ, đáy biển sâu nơi đây có dấu vết của con người thời kỳ đồ đá. Nói cách khác, 10.000 năm trước, giữa khu rừng ma chúng ta nhìn thấy dưới đáy biển ngày nay, có cả một ngôi làng tiền sử, nơi tổ tiên chúng ta sống bằng săn bắn và hái lượm.

Một nhà khoa học tham gia nghiên cứu về ngôi làng bị mất tích dưới đáy biển - ảnh: Đại học Bradford
Một nhà khoa học tham gia nghiên cứu về ngôi làng bị mất tích dưới đáy biển - ảnh: Đại học Bradford

Điều này đã giải thích cho hàng loạt vật thể ma quái mà các tàu đánh cá và nạo vét trong khu vực thời gian qua đã vô tình bắt được: xương người cổ đại, công cụ đá, đá lửa, mũi giáo, các tác phẩm nghệ thuật khắc trên xương…

Lý do khiến ngôi làng bí ẩn xuất hiện sâu dưới đáy biển cũng được giải thích: 12.000 năm trước, Doggerland không phải là biển! Nó từng là một đồng bằng rộng lớn tồn tại giữa bờ biển phía Đông nước Anh và lục địa Châu Âu. Doggerland cổ xưa có rừng, một đầm lầy muối khổng lồ, những đàn thú hoang dồi dào và những cộng đồng con người sinh sống. Tuy nhiên, nước biển đã dần dâng cao và biến Doggerland thành vùng biển như ngày nay.

A. Thư (Theo Fox News, Live Science, Sputnik, nld)

Có thể bạn quan tâm

NASA dựng bản đồ 3D dải Ngân hà

NASA dựng bản đồ 3D dải Ngân hà

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo đang chuẩn bị thực hiện một sự mệnh mới nhằm vào khoảng không gian giữa các ngôi sao, qua đó giúp dựng nên một bản đồ 3D của Ngân hà chứa hệ Mặt trời của chúng ta.