Loài cá mới phát hiện có chiêu nhịn thở tới 4 phút

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Coffinfish (Chaunax endeavouri) là sinh vật biển mới được phát hiện ở vùng biển sâu của Thái Bình Dương. Nó có chiêu hô hấp quái lạ chưa từng thấy.

 
Cận cảnh loài Coffinfish. Ảnh: Paulo Oliveira/Alamy.
Cận cảnh loài Coffinfish. Ảnh: Paulo Oliveira/Alamy.



Theo đó, các chuyên gia thuộc Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA), Mỹ, vừa phát hiện và theo dõi cơ chế hô hấp kỳ lạ của sinh vật Coffinfish.

Để có được lượng oxy cần thiết khi thở, Coffinfish nuốt nước, sau đó nhờ hệ thống hô hấp đặc thù tách oxy ra khỏi nước, rồi thải ra phần nước cạn oxy qua mang.

Tuy nhiên, thay vì tách được oxy để thở và thải nhanh nước cạn oxy qua mang để thực hiện lượt hô hấp khác, Coffinfish lại không thải ngay lập tức, mà đưa lượng nước này vào một khoang mang lớn, giữ yên từ 26 giây đến 4 phút trong trạng thái nín thở.

Về lý do tại sao cá làm điều này, các nhà nghiên cứu có một số dự đoán. Họ cho biết, việc nín thở có thể giúp cá bảo tồn năng lượng, hạn chế số lần hô hấp.

Ngoài ra, lượng nước thải thiếu oxy này còn khiến chúng trông to hơn so với những kẻ săn mồi khác, tương tự như cách mà cá nóc phình bụng ra.

Khi giữ nước, khối lượng cơ thể của Coffinfish tăng 30% so với kích cỡ ban đầu.

Theo TGTT

Có thể bạn quan tâm