72 tín hiệu bí ẩn truyền từ thiên hà "láng giềng" đến trái đất

Một hệ thống AI được thiết kế để tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh đã bắt được 72 chớp sóng vô tuyến cùng đến từ một nguồn bí ẩn cách trái đất 3 tỉ năm ánh sáng.

Hệ thống Green Bank Telescope (Mỹ) - ảnh: Astrophysical Journal

Một AI (trí thông minh nhân tạo, nôm na là một bộ não robot) thuộc chương trình tìm kiếm sự sống ngoài trái đất Breakthrough Listen đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tìm kiếm các chớp sóng vô tuyến gửi từ những nơi xa thẳm trong không gian đến trái đất. Đây là sản phẩm của nhóm nghiên cứu do nghiên cứu sinh tiến sĩ Gerry Zhang (Đại học California ở Berkeley, Mỹ) và các cộng sự thực hiện.

Nhiệm vụ của AI này là phân tích và nắm bắt những thứ có thể là một tín hiệu, một sóng lạ trong những dữ liệu mà các hệ thống kính thiên văn hiện đại nhất như Green Bank Telescope ở Tây Virginia (Mỹ).

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Astrophysical Journal, nhóm khoa học gia đến từ Viện Nghiên cứu SETI thuộc Đại học California ở Berkeley, những người tham gia chương trình Breakthrough Listen đã phân tích các tín hiệu bí ẩn trên.

Các tín hiệu này được gọi là fast radio bursts (FRBs) hay các "chớp sóng vô tuyến". FRBs do cái gì tạo nên, con người vẫn chưa hiểu rõ. Các giả thuyết cho rằng đó có thể là sóng truyền từ các vụ nổ lớn ở rất xa trái đất và cũng có thể là một dạng tín hiệu nhân tạo, gửi từ một thiên thể nào đó có những sinh vật đang cố gắng tìm sự sống ngoài hành tinh như chúng ta.

Đáng chú ý, 72 tín hiệu này đến từ cùng một nguồn mang mã số 121102. Các dữ liệu sơ bộ cho thấy 121102 có thể là một thiên hà "láng giềng". Tuy vậy, thiên hà là một vật thể vô cùng vĩ đại trong vũ trụ nên nó hẳn cách trái đất rất xa: 3 tỉ năm ánh sáng.

Hiện các nhà khoa học vẫn đang phân tích thêm để cố tìm ra bản chất thật sự của FRBs và ý nghĩa của nó – nếu đó thực sự là thông điệp đến từ một nền văn minh ngoài hành tinh. Họ cũng hy vọng bộ não nhân tạo ưu việt này sẽ giúp họ tìm kiếm thêm nhiều tín hiệu có giá trị.

Breakthrough Listen là một chương trình tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh thuộc về chuỗi chương trình nghiên cứu và kỹ thuật Breakthrough Starshot, trị giá 100 triệu USD, do cặp đôi doanh nhân Yuri và Julia Milner sáng lập.

A. Thư (theo Astrophysical Journal, Independent, nld)