Vệ tinh bí ẩn của Nga khiến chính phủ Mỹ náo loạn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một "hành vi rất bất thường" của vệ tinh bí ẩn Nga khiến chính phủ Mỹ báo động.

 
Mỹ cảnh báo vũ khí không gian mới của Nga. Ảnh minh họa của Pinterest
Mỹ cảnh báo vũ khí không gian mới của Nga. Ảnh minh họa của Pinterest



Quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ Yleem Poblete phát biểu tại một hội nghị ở Thụy Sĩ rằng Mỹ không thể xác định vệ tinh cũng như mục đích của nó.

"Chúng tôi không biết chắc chắn nó là gì và không có cách nào để xác minh" - BBC dẫn lời bà Poblete - Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Bộ phận Kiểm soát, Tuân thủ Vũ khí Mỹ, phát biểu tại Hội nghị giải trừ vũ khí của Liên Hợp Quốc ngày 14.8, và nói rằng việc theo đuổi các khả năng đối đầu trong không gian là "đáng lo ngại".

Hội nghị giải trừ vũ khí đã thảo luận một hiệp ước mới để ngăn chặn một cuộc chạy đua sản xuất vũ khí vũ trụ.

Giới chức Mỹ lên tiếng nghi ngờ về việc Nga theo đuổi chương trình vũ khí không gian mới, bao gồm một hệ thống laser di động có khả năng tiêu diệt các vệ tinh trong không gian, và phóng vệ tinh do thám mới hoạt động một cách "bất thường".

Một đại biểu của Nga tại hội nghị, nhà ngoại giao cao cấp Alexander Deyneko, bác bỏ các nhận xét của bà Poblete, cho rằng đó điều là "vô căn cứ" và "vu khống".

Trước đó, tại diễn đàn Geneva vào tháng Hai, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, một ưu tiên của Nga là ngăn chặn một cuộc chạy đua vũ trang trong không gian, phù hợp với hiệp ước chung mà Nga và Trung Quốc đã soạn thảo và trình bày cách đây một thập kỷ.

Tuy nhiên, vào tháng 3, Tổng thống Nga Vladimir Putin lại công bố "sáu hệ thống vũ khí tấn công mới", bao gồm cả hệ thống laser di động Peresvet dùng trong quân sự, bà Poblete nói.

"Đối với Mỹ, đây là bằng chứng cho thấy các hành động của Nga không phù hợp với lời nói của họ" -Trợ lý Ngoại trưởng cho hay.

Theo Reuters, cho đến nay Mỹ chưa đưa ra đề xuất sửa đổi hiệp ước dự thảo Trung-Nga. Nhưng hồi đầu năm nay, Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh thành lập "quân đội không gian" Mỹ.

"Nếu chỉ có sự hiện diện của Mỹ trong không gian thì chưa đủ. Mỹ phải thống trị không gian" - ông Donald Trump phát biểu hồi tháng Sáu trước một cuộc họp của Hội đồng Không gian quốc gia Mỹ.

 

Song Minh (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Nghiên cứu mới cho thấy những cây hóa thạch được phát hiện tình cờ ở phía tây nam nước Anh thuộc khu rừng được biết đến sớm nhất trên Trái đất. Hóa thạch 390 triệu năm tuổi đã soán ngôi khu rừng lâu đời nhất thế giới của khu rừng hóa thạch Gilboa ở bang New York, có niên đại 386 triệu năm.