Chiêm ngưỡng mưa sao băng lớn nhất trong năm vào rạng sáng 13-8

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Rạng sáng các ngày 12, 13 và 14-8, người yêu thích thiên văn học tại Việt Nam có thể nhìn thấy mưa sao băng lớn nhất trong năm có tên gọi Perseids.

 Hình dạng chòm sao Perseids
Hình dạng chòm sao Perseids

Theo ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội thiên văn học trẻ Việt Nam (VACA), mưa sao băng Perseids thường diễn ra từ 17 - 24.8 hàng năm.


Tuy nhiên, năm nay, hiện tượng này xuất hiện sớm hơn 1 tuần. Thời điểm lý tưởng nhất để thấy mưa sao băng Perseids là rạng sáng 13-8.

“Đây là trận mưa sao băng lớn nhất trong năm. Tại bất cứ nơi nào có điều kiện thời tiết thuận lợi, không có mưa hoặc mây mù, người dân đều có thể quan sát hiện tượng này. Thời gian cực điểm trùng với thời gian không trăng, đó là một thuận lợi đáng kể cho việc quan sát. Nếu góc nhìn và thời tiết lý tưởng thì người xem có thể thấy 100 vệt sao băng mỗi giờ”, ông Sơn cho hay.

Theo chuyên gia thiên văn học, để theo dõi hiện tượng này, vào rạng sáng các ngày nêu trên, nhất là sau 1 giờ sáng, mọi người hãy nhìn về bầu trời phía đông, đông bắc từ 2 - 3 phút để mắt quen với bóng tối. Người xem không cần dùng ống nhòm hay kính thiên văn mà có thể quan sát bằng mắt thường. Nếu có thể thấy nhiều các ngôi sao trên bầu trời thì chắc chắn nhìn thấy mưa sao băng.

Ông Sơn lưu ý, những khu vực có quá nhiều ánh đèn đô thị hay khói bụi ở các công trường sẽ gặp nhiều cản trở hơn đối với việc quan sát.

Mưa sao băng Perseids diễn ra vào tháng 8 hàng năm. Các sao băng của nó là mảnh vụn sót lại khi sao chổi 109P/Swift-Tuttle tiến về phía mặt trời. Lần cuối sao chổi này tới gần mặt trời và cắt qua quỹ đạo của trái đất là năm 1992, tiếp theo sẽ là năm 2026.

Perseids là một trong hai trận mưa sao băng lớn nhất, cùng với mưa sao băng Geminids diễn ra vào cuối năm.

Thu Hằng (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Nghiên cứu mới cho thấy những cây hóa thạch được phát hiện tình cờ ở phía tây nam nước Anh thuộc khu rừng được biết đến sớm nhất trên Trái đất. Hóa thạch 390 triệu năm tuổi đã soán ngôi khu rừng lâu đời nhất thế giới của khu rừng hóa thạch Gilboa ở bang New York, có niên đại 386 triệu năm.